Thứ ba, 19/08/2014 10:47
Thức ăn có giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú?

Không có một loại thực phẩm hay chế độ dinh dưỡng nào có khả năng làm bạn miễn nhiễm với ung thư vú. Nhưng một số thức ăn vẫn có thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh nhất có thể, tăng cường hệ miễn dịch và nhờ đó giúp giữ cho nguy cơ mắc ung thư vú của bạn ở mức thấp nhất có thể.

Không có loại thực phẩm hay chế độ ăn uống nào chữa khỏi được bệnh ung thư dù cho một vài trong số đó đôi khi giúp hạn chế các tác dụng phụ hoặc khiến cơ thể bạn hồi phục nhanh chóng sau điều trị. Một vài lựa chọn thức ăn thích hợp đôi lúc hỗ trợ việc điều trị ung thư được hiệu quả hơn hoặc có thể giữ cho bạn được khỏe mạnh. Một số khác lại có thể trở nên nguy hiểm và cản trở quá trình điều trị và phục hồi.

Cân nặng hợp lý làm giảm nguy cơ ung thư vú lần đầu và cả sự tái phát. Việc duy trì một cân nặng lý tưởng khỏe mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú quay trở lại. Trong một nghiên cứu vào năm 2005, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những người phụ nữ bị tăng cân sau khi nhận chuẩn đoán ung thư vú có nguy cơ tái phát ung thư vú cao lên theo.

Những nghiên cứu về việc duy trì một cân nặng hợp lý và làm giảm nguy cơ ung thư vú lần đầu khuyến cáo rằng những người phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc ung thư vú sau thời kì mãn kinh cao hơn so với những phụ nữ ở mức cân nặng tiêu chuẩn.

Một kế hoạch ăn uống khỏe mạnh nên bao gồm cả một vài hoạt động thể chất. Hãy bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu đi bộ từ 3-4 tiếng mỗi tuần. Nếu ngay bây giờ bạn vẫn đang trong đợt điều trị, bạn có lẽ cần bắt đầu chậm rãi và nâng mức độ tập luyện lên dần dần.

Chế độ ăn ít chất béo có thể giảm nguy cơ tái phát và mắc ung thư vú lần đầu. Việc gắn chặt với một chế độ dinh dưỡng ít béo có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú quay trở lại. Một nghiên cứu mà chỉ có 25% năng lượng (calories) của những phụ nữ ở đó đến từ chất béo đã ghi nhận nguy cơ tái phát ung thư thấp hơn, mà hầu hết bắt gặp ở những phụ nữ có ER (‘estrogen receptor’ là thụ thể tiếp nhận hormone estrogen) ung thư vú âm tính trước đó. Để xác định đối tượng nào có nhiều khả năng hưởng lợi nhất từ những thay đổi nhất định trong chế độ ăn, chúng ta sẽ còn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa chứ không chỉ mỗi nghiên cứu đã nêu trên.

Nhưng dù cho bạn có mắc loại ung thư gì chăng nữa thì bạn vẫn có thể đạt được những lợi ích đáng kế nhờ việc giảm lượng chất béo trong chế độ ăn. Thêm nữa, những phương án chăm sóc sức khỏe khác dường như đều đi cùng với một chế độ ăn ít béo, ví dụ như ăn nhiều rau củ và hoa quả hay việc giảm cân chẳng hạn. Tất cả những thay đổi này cùng lúc có thể giúp bạn giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Một thử nghiệm lớn của Trung Tâm Đề xuất Sức khỏe Phụ nữ (Women's Health Initiative) đã so sánh nguy cơ ung thư vú của những phụ nữ hậu mãn kinh có chế độ dinh dưỡng ít béo với những người giữ chế độ ăn thông thường. Các nhà nghiên cứu đã không tìm ra bất kì điểm khác biệt đáng kể nào về nguy cơ ung thư vú giữa hai nhóm người này. Nhưng nghiên cứu này đã khuyến cáo rằng chế độ ăn ít béo có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú lần đầu ở những phụ nữ vốn có chế độ ăn nhiều chất béo lúc ban đầu.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu mối quan hệ này có trở nên chặt chẽ hơn theo thời gian hay không. Việc giảm chất béo và tăng cường hoa quả, rau củ và các loại ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn sẽ đảm bảo cơ thể bạn hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và góp phần vào sức khỏe chung toàn diện của bạn. Thêm nữa, một chế độ dinh dưỡng ít béo sẽ có thể giúp bạn giảm cân nếu chính bạn thực sự nỗ lực thực hiện điều này.

Không có thực phẩm hay loại thuốc bổ nào có liên hệ đặc biệt đến ung thư vú. Không có một bằng chứng rõ ràng nào về bất kì loạt thức ăn cụ thể hay thuốc bổ sung đặc biệt nào chắc chắn hạ thấp nguy cơ mắc ung thư vú hay giảm nguy cơ tái phát.

Những nghiên cứu đã cho thấy rằng việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết từ rau củ, hoa quả và các loạt ngũ cốc nguyên hạt có thể đưa bạn đến trạng thái cảm giác tốt nhất và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng quan trọng. Bạn có thể hấp thu nhiều loại dinh dưỡng cần thiết từ những gì bạn ăn. Nếu bạn đang cân nhắc uống thêm thuốc bổ, bạn cũng nên trao đổi với một chuyên gia dinh dưỡng uy tín nhằm đánh giá chế độ dinh dưỡng của chính bạn.

Đôi khi bạn sẽ cần bổ sung một ít loại chất dinh dưỡng nào đó như folate (một loạt axid amin quan trọng) hay vitamin A chẳng hạn. Vì thế nên cả phụ nữ chưa từng hay đã từng mắc ung thư vú cũng nên thường xuyên bổ sung các loạt vitamin và khoáng chất. Nhiều chị em phụ nữ cũng cần uổng bổ sung cả canxi để đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày của họ.

Nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng và ung thư vú vẫn đang được thực hiện. Các nghiên cứu đang phân tích mối liên quan giữa chế độ ăn uống với nguy cơ mắc hoặc tái phát ung thư vú. Thử nghiệm Đề xuất Sức khỏe Phụ nữ khuyến cáo rằng một chế độ dinh dưỡng rất ít chất béo có khả năng giảm nguy cơ ung thư vú. Cần thêm nhiều hơn nữa những nghiên cứu về đề tài quan trọng này dể dành cho những chị em phụ nữ quan tâm đến thói quen ăn uống lành mạnh nhằm giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh ung thư vú

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng háo hức mong chờ những kết quả từ nghiên cứu khoa học "Sinh hoạt và ăn uống khỏe mạnh ở phụ nữ" (Women's Healthy Eating and Living - WHEL). WHEL đang phân tích xem liệu một chế độ dinh dưỡng giàu trái cây, rau củ và ít béo có thể giúp giảm sự tái phát ung thư vú hay không. Nhưng kết quả sẽ vẫn chưa được tìm ra trong một vài năm tới.

Trong lúc đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã có một số gợi ý sau:
- Hãy giữ cân nặng cơ thể bạn trong mức tiêu chuẩn hợp lý với chiều cao và khung người của bạn. Chỉ số khối lượng cơ thể (Body mass index - BMI) mặc dù không phải là một phương pháp đo lường hoàn hảo, nhưng vẫn có thể giúp bạn ước lượng cân nặng hợp lý.
- Hãy ăn thật nhiều rau củ và trái cây (trên 5 cốc mỗi ngày).
- Hãy cố hạn chế lượng chất béo bạn hấp thụ dưới mức 20% tổng năng lượng (calories) mỗi ngày. Đây là một lượng chất béo vô cùng nhỏ trong ăn uống (liều lượng trung bình nằm trong khoảng 30-35% tổng lượng calo mỗi ngày). Hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ một số thực phẩm có hàm lượng chất béo cao (như đồ chiên giòn và bơ thực vật) và từ từ hạ thấp dần lượng chất béo bạn ăn.
- Hãy dùng thực phẩm giàu các axit béo omega-3.
- Hãy tránh dùng các thực phẩm chứa các axit béo chuyển hóa (trans fats), các loại thịt đỏ và các loại thức ăn bị cháy hoặc hun khói.

Bạn sẽ nhận ra những thực phẩm được chế biến sẵn nhìn chung không đáp ứng đủ tốt những tiêu chí của chế độ dinh dưỡng nêu trên so với các thực phẩm tươi sống.

Để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh đáp ứng nhu cầu của bạn, hãy hỏi tìm lời khuyên từ một chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Người đó sẽ xem xét kĩ càng về tiền sử y tế, chế độ dinh dưỡng và cân nặng của bạn. Sau đó, chuyên gia dinh dưỡng sẽ cùng bạn xây dựng một kế hoạch cá nhân nhằm đạt được tất cả mục tiêu của bạn:
- Giữ cho nguy cơ ung thư vú của bạn càng thấp càng tốt
- Cung cấp chất bổ dưỡng cho cơ thể bạn
- Giữ cho bạn ở trạng thái khỏe mạnh nhất có thể.

Trích dẫn từ chuyên gia:
“Bạn có thể thấy bối rối khi đọc toàn bộ những thông tin, những câu chuyện của giới truyền thông về một số loại thực phẩm hữu ích chống ung thư nào đó. Tuy nhiên, dinh dưỡng học là một ngành khoa học non trẻ. Mỗi nghiên cứu hoàn thành lại bổ sung thêm một mảnh ghép kiến thức nhỏ bé cho chúng ta.”

Pham Le Thao Duyen (dịch)
Nguồn www.breastcancer.org

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn