Thứ năm, 20/11/2014 08:23
Một số thực phẩm vàng có tác dụng bổ máu.

Thiếu máu là hiện tượng cơ thể không đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp o-xy đến các mô. Khi đó cơ thể sẽ có hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, đột quỵ…Việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho máu là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc để bổ sung sắt, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình một số thực phẩm giàu chất sắt để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, ung thư máu có thể xảy ra.

ung thu te bao mau

Một số thực phẩm giàu chất sắt, tốt cho máu như:

1.     Những thực phẩm bổ máu có nguồn gốc động vật.

 - Gan: Theo nghiên cứu cứ khoảng 100gr gan thì có 9mg sắt có lợi cho cơ thể. Gan bò là loại thực phẩm bổ sung sắt tốt cho cơ thể, ngoài ra gan bò còn chứa hàm lượng cholesterol và giàu calo rất tốt cho người thiếu máu.

 -  Thịt bò: Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt rất lớn. Trong 85gr thịt bò có chứa 2,1 mg sắt, chính vì thế đây là nguồn bổ sung sắt và lượng hemoglobin cho cơ thể.

 - Ức gà: Ức gà là bộ phận chứa nhiếu sắt nhất trong cơ thể của gà. Trong 100gr thịt gà thì chứa khoảng 0,7mg sắt.

 - Cá hồi: Cá hồi bổ sung lượng lớn o-mega -3 cho cơ thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giảm hiện tượng máu đông, các bệnh về đột quỵ, huyết áp.

 - Ngao: Trong 100gr ngao có tới 23mg sắt. Chế biến ngao thành các món hấp, canh, súp là món ăn bổ sung máu và các chất dinh dưỡng cho người thiếu máu.

2. Những thực phẩm bổ máu có nguồn gốc thực vật.

Bên cạnh việc bổ xung các thực phẩm có nguồn gốc động vật thì một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng có giàu chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, ung thư máu.

 - Nho. Nho có tác dụng tái tạo máu. Nho giàu các chất như photpho, canxi, sắt, vitamin. Đặc biệt nho còn có chức năng đào thải độc tố trong cơ thể, tăng cường tái tạo máu.

 - Cà rốt: Trong cà rốt chứa hàm lượng lớn beta-carotene có tác dụng trong việc bổ sung, tái tạo tế bào máu. Những nguyên tố như canxi, đồng, sắt, magie, mangan …có trong cà rốt đều ở dạng dễ hấp thụ.

 - Bí đỏ: Trong bí đỏ chứa hàm lượng lớn vitamin B12 – một thành phần quan trọng giúp tăng cường hoạt động của các tế bào hồng cầu, kẽm ảnh hưởng trực tiếp đến  chức năng của các tế bào máu trưởng thành, sắt sản xuất các nguyên tố vi lượng hemoglobin.

 - Bông cải xanh: Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, ngoài ra bông cải xanh còn bổ xung một lượng lớn vitamin A, vitamin C, kẽm…rất tốt cho máu.

 - Hạt bí ngô: Đây là loại thực phẩm giàu hàm lượng sắt. Cứ trong 100gr bí ngô thì có khoảng 15mg sắt. Ngoài ra bí ngô còn có tác dụng giảm các axit béo, có tác dụng giảm cân.

 - Chuối: Là loại thực phẩm dồi dào chất sắt và khoáng chất.  Ăn chuối vào bữa sáng giúp điều trị tình trạng thiếu máu đậc biệt tình trang thiếu máu ở phụ nữ mang thai . Ngoài ra chuối còn có tác dụng giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

Đây là một số thực phẩm vàng giúp bổ sung chất sắt có lợi cho máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tế bào máu. Tuy nhiên cần đi khám ngay nếu cơ thể thấy các hiện tượng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, tê nhức chân tay, đau đầu…

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn