Thứ sáu, 02/05/2014 08:42
9 thay đổi trong lối sống để ngăn ngừa ung thư

Cân bằng cuộc sốngNguyên nhân gây ung thư là phức tạp và đa dạng tuy nhiên có những việc bạn có thể làm để giảm đáng kể nguy cơ. Tất cả những việc bạn cần làm là thay đổi một số thói quen để làm chủ cuộc sống của chính mình.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cho biết ngày càng nhiều các nhà nghiên cứu đồng ý rằng chế độ ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, lối sống ít vận động, thường ngồi một chỗ là một trong những nhân tố chủ yếu nhất dẫn đến nguy cơ bị ung thư. Mỗi năm có khoảng 550000 người Mỹ bị chết vì bị mắc ung thư, một phần ba số người bị tử vong có liên quan đến chế độ ăn uống nghèo nàn, không hoạt động thể chất và dư thừa cân.

Tuy nhiên, ngoài việc có thể giảm 1/3 số người tử vong vì bệnh ung thư, một nghiên cứu mới đã phát hiện được rằng làm chủ một lối sống khỏe mạnh có thể ảnh hưởng thực sự đến gien ung thư. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học của Viện Khoa học Quốc gia, Hoa Kỳ Proceedings of the National Academy of Sciences, đã nhận thấy rằng thay đổi trong chế độ ăn uống, có tập luyện và giảm stress đã thay đổi biểu hiện của hàng trăm gien ở nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt. Trong một số trường hợp, lối sống khỏe mạnh đã có ảnh hưởng tích cực đến gien giúp chống ung thư, trong khi những trường hợp khác loại trừ gien làm phát triển bệnh ung thư.

Dưới đây là những điều bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc ung thư:

1. Giảm cân: Béo phì là một nhân tố rủi ro dẫn đến mắc nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư ngực, ruột kết, nội mạc tử cung, thực quản, thận và các cơ quan khác. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), thừa cân làm cho cơ thể sản sinh và lan truyền nhiều hooc môn estrogen và insulin hơn, kích thích sự phát triển của ung thư.

2. Bỏ thuốc lá: Vì đây là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

3. Hạn chế uống rượu bia: Uống quá nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau.

4. Ăn nhiều hoa quả và rau củ hơn: Hoa quả và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng chống ung thư ví dụ như x-tê-rôn thực vật (phytoestrogens), hơn nữa chúng giúp bạn ổn định cân nặng ở mức vừa phải, có lợi cho sức khỏe.

5. Hạn chế dùng thịt chế biến sẵn và chất béo không bão hòa: thịt chế biến sẵn ví dụ như hot dog, thịt lợn muối xông khói và xúc xích...là những món ăn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và các loại ung thư khác.

6. Luyện tập thường xuyên: Việc tập luyện sẽ giảm nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh ung thư.
Theo như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tích cực hoạt động giúp giảm nguy cơ mắc ung thư không chỉ bởi từ lợi ích kiểm soát cân nặng của nó mà còn vì sự tác động của nó đến lượng hooc môn và hệ thống miễn dịch của bạn.

7. Tránh tiếp xúc với những chất hóa học từ môi trường và không khí ô nhiễm:
Khi ô nhiễm không khí bên ngoài là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhanh nhất thì những tổ chức về sức khỏe hàng đầu ngày nay đã đưa ra lời khuyên khuyến khích bạn sử dụng máy lọc không khí chất lượng tốt ở trong nhà.

Để loại bỏ hoàn toàn những bụi bẩn này ra khỏi nhà, hãy loại bỏ những chổi lau nhà bằng chất liệu cotton, bọt biển hay giẻ lau bằng cotton. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những cây lau sàn loại thông thường, miếng bọt biển và giẻ lau nằm trong số những nguồn phát sinh nhiều mầm bệnh khác nhau trong nhà và chúng là nơi phát tán bụi bẩn hơn là loại bỏ chúng.

8. Dùng lượng Vitamin D phù hợp: Duy trì mức độ vitamin D hợp lý được biết là có tác dụng phòng tránh ung thư, theo thông tin từ cộng đồng Vitamin D (Hoa Kỳ). Các chuyên gia cho rằng từ 15-20 phút dưới ánh nắng một ngày là một thời gian lý tưởng để một người có làn da sáng sản xuất ra lượng vitamin D đầy đủ. Nếu bạn có làn da ngăm hơn, bạn sẽ cẩn ở ngoài trời lâu hơn.

9. Kiểm soát stress: Giữ tinh thần lạc quan và giảm stress có lợi cho hệ miễn dịch của bạn, nó có thể góp phần để làm chậm sự phát triển của ung thư và chống đỡ lại từ khi mới khởi phát.
Theo sixwise.com

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn