Thứ sáu, 02/05/2014 08:52
Ngồi quá nhiều có thể làm giảm tuổi thọ

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều biết rằng ngồi một chỗ quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Cứng khớp, đau nhức các cơ, chân tay tê cứng, tăng cân là một trong những hậu quả thường gặp của việc ngồi trên ghế trong thời gian quá lâu. Nhưng đáng lo ngại hơn đó là ngồi quá nhiều có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Đó là kết luận gần đây được công bố bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Bạn có thường xuyên tập thể dục hay không không phải là vấn đề. Sau khi nghiên cứu trên 123000 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ ngồi một chỗ hơn 6 giờ một ngày thì 37 % trong số họ có nguy cơ chết sớm hơn những phụ nữ ngồi một chỗ hơn 3 giờ một ngày, ngay cả khi họ tập luyện thường xuyên. Đối với nam giới tỉ lệ là 18 %.

Ngồi nhiều sinh bệnh

Các thành viên tham gia nghiên cứu nói rằng họ ngồi một chỗ trong nhiều giờ và không có thói quen tập luyện thường xuyên thì hậu quả càng đáng lo ngại hơn. Những phụ nữ ngồi 6 giờ một ngày và không tập luyện thể thao thì 94% trong số họ có nguy cơ chết sớm hơn so với những phụ nữ ngồi một chỗ chỉ hơn vài giờ và có hoạt động về thể chất. Kết quả đối với nam giới là 48%.

Nhà nghiên cứu dịch tễ học hàng đầu Alpa V. Patel, tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã cho biết: "Vận động là có lợi, việc này chúng ta đã biết thông qua những nghiên cứu trong nhiều năm qua, nhưng những nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra được rằng vận động đồng thời hạn chế ngồi một chỗ sẽ tốt hơn."

Vậy bạn sẽ phải làm gì nếu công việc của bạn phải ngồi một chỗ hay nói cách khác là bắt buộc phải ngồi trên ghế trong một thời gian dài? Theo nhà nghiên cứu Alpa V. Patel, để có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao, người trưởng thành nên hoạt động thể chất từ nhẹ nhàng đến vận động mạnh mỗi tuần. Mức trung bình là ít nhất 20 phút mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần giảm thời gian ngồi một chỗ, theo nghiên cứu những người ngồi ít hơn 3 giờ một ngày có nguy cơ thấp hơn. 

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho bạn:
Bạn nên rời khỏi ghế, bước ra ngoài để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn có thể đặt chiếc đồng hồ hẹn giờ bên cạnh máy tính, nó sẽ nhắc nhở bạn nghỉ ngơi sau mỗi giờ ngồi trước máy. Hãy đứng lên và đi dạo trong khoảng vài phút. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên nghỉ ngơi trong thời gian ngắn sẽ rất có lợi cho vòng eo và trái tim của bạn. Nếu bạn dành 20 phút để đi dạo mỗi ngày sẽ làm cho máu lưu thông và rút ngắn khoảng thời gian bạn ngồi một chỗ.

Nếu có thể bạn nên bỏ qua việc liên lạc bằng điện thoại hay email. Bạn nên rời bàn làm việc và đi bộ tới phòng đồng nghiệp khi muốn trao đổi về một vấn đề nào đó. Hãy đi bộ hoặc đạp xe thay vì ngồi bó buộc một chỗ nếu có thể. Chọn những hoạt động vui chơi, giải trí cần vận động nhiều. Thay vì ngồi xem TV bạn có thể chọn đi bộ trong công viên, đi mua sắm, thăm bảo tàng hoặc một trò chơi vận động.

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn