Thứ sáu, 02/05/2014 08:46
Thói quen có hại nhất đối với hệ miễn dịch

Bạn thường không để ý đến những thói quen như thức khuya, không tập thể dục hay ít cười nói, trò chuyện với mọi người xung quanh, chắc bạn không biết rằng đây là một trong những điều có tác hại không nhỏ đến hệ miễn dịch. Dưới đây là danh sách những điều có ảnh hưởng xấu nhất đến hệ miễn dịch ta nên lưu ý khắc phục:

1. Ít giao tiếp với mọi người
Chúng ta càng ít giao tiếp với mọi người xung quanh trong mối quan hệ gia đình, công việc và cộng đồng thì càng có nhiều khả năng mắc bệnh. Khi trong trạng thái băn khoăn, lo âu sẽ máu trong não chúng ta sẽ tạo ra những chất hóa học làm cho tuổi đời sẽ rút ngắn đi so với những người sống hòa đồng hơn. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 276 người ở trong độ tuổi từ 18 và 55 đã phát hiện được rằng những người có từ 6 hoặc hơn sự giao tiếp với những người xung quanh thì khả năng chống trọi với virus gây cảm lạnh lớn hơn gấp 4 lần so với những người ít giao tiếp hơn.

Những thói quen có hai cho sức khỏe

2. Để tình trạng mệt mỏi kéo dài
Ngủ kém liên quan đến việc giảm sút chức năng miễn dịch và giảm số lượng tế bào diệt, loại tế bào có chức năng chống trọi với mầm bệnh. Các nhà khoa học của Trường Đại học Chicago, Hoa Kỳ phát hiện được rằng nam giới chỉ ngủ 4 giờ mỗi đêm trong một tuần chỉ sản xuất ra một nửa lượng kháng thể chống cảm cúm trong máu so với những người ngủ 7 tiếng rưỡi đến 8 tiếng rưỡi.
Người lớn cần khoảng 7 đến 9 giờ ngủ không bị gián đoạn mỗi đêm, nhưng bạn cảm thấy như thế nào vào sáng hôm sau và trong cả ngày có thể là một tiêu chuẩn đánh giá tốt hơn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng có thể do bạn đã không ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ của bạn không chất lượng.

3. Luôn suy nghĩ thiếu tích cực
Khi những người yếm thế có suy nghĩ tích cực trong trong hoàn cảnh không may hay nguy kịch của họ trong cuộc sống của họ họ sẽ ít bị stress và sức khỏe tốt hơn. Một nghiên cứu của trường Đại học California, Los Angeles đã phát hiện được rằng những sinh viên trường luật bắt đầu học kỳ đầu tiên của họ với tinh thần lạc quan đã có nhiều tế bào T hữu ích hơn, loại tế bào có thể tăng cường sự phản ứng của hệ miễn dịch và cũng có nhiều tế bào diệt tự nhiên khỏe mạnh hơn những sinh viên có cái nhìn bi quan về những điều xảy ra trong tương lai. Một nguyên nhân nữa có thể là những người lạc quan có thể chăm sóc tốt hơn cho chính họ.
Tính cách là khó thay đổi, tuy nhiên tìm cách để cảm thấy may mắn mỗi ngày cũng không phải là chuyện khó. Hãy thử nói chuyện trong bàn ăn với những thành viên trong gia đình nơi mà bạn và tất cả mọi người có thể chia sẻ đôi điều thú vị đã xảy ra trong cuộc sống hàng ngày

4. Kìm nén cảm xúc
Những nhà nghiên cứu phát hiện được rằng vấn đề liên quan đến tăng huyết áp, nhịp tim và hồng cầu đều có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Những cặp đôi thường xuyên sử dụng lời lẽ châm chọc, mỉa mai,lời lăng mạ và làm bẽ mặt đối phương có ít tế bào diệt tự nhiên chống trọi với virus hơn, có hooc môn stress cao hơn và mất một khoảng thời gian lâu hơn 40% để phục hồi lại những vết thương so với những người biết kiểm soát để giữ thái độ tích cực và đúng mực trong suốt cuộc tranh cãi.
Đừng kìm nén và giữ những điều làm bạn buồn bực trong lòng. Bởi những ai có tính cách loại D, thường giấu kín không bày tỏ rõ quan điểm và cảm xúc thì có tế bào diệt T sẽ hoạt động ít tích cực hơn so với những người bộc lộ được tâm trạng, cảm xúc của mình.

5. Bạn trong tình trạng suy sụp
Có bằng chứng khoa học mang tính thuyết phục rằng loại stress khi bạn đang trong thời gian suy sụp, loại trái ngược với mọi loại stress lặp đi lặp lại hàng ngày ví dụ như stress vì công việc hoặc do một trận la mắng những đứa trẻ có thể gây hủy hoại ở mức đáng kể đối với khả năng phòng chống bệnh tật của hệ thống miễn dịch. Thời kỳ bạn quá căng thẳng dẫn đến kết quả là lượng tế bào diệt tự nhiên ít đi còn những tế bào diệt T chậm chạp, không linh hoạt và giảm bớt hoạt động của đại thực bào mà có tác dụng nâng cao phản ứng của hệ miễn dịch. Trong thực tế những người góa chồng hoặc vợ có rất nhiều khả bị ốm đau trong suốt năm đầu sau khi chồng/vợ của họ mất hơn những người không phải trải qua sự mất mát lớn lao như vậy.
Đừng tìm đến những thuốc an thần có thể làm bạn chạy dài trong một vòng luẩn quẩn, hãy cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn và áp dụng các phương pháp để thoát khỏi tình trạng stress điều dễ xảy ra khi bạn đang trong thời gian suy sụp.

6. Không tập luyện
Khi các nhà nghiên cứu so sánh những người không hoạt động với những người tích cực đi bộ mỗi ngày, họ phát hiện được rằng những người không đi bộ bị ốm từ 2 hoặc nhiều ngày hơn trong vòng 4 tháng so với những người đi bộ thường xuyên.
Các chuyên gia nói rằng một bài tập thể dục aerobic trong 30 phút, được tính như một cuộc dạo bộ có tác dụng di chuyển những tế bào bạch cầu đi vào trong sự lưu thông của máu, làm hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn.

7. Hút thuốc thụ động
Hút thuốc thụ động có thể dẫn đến sự tấn công của bệnh hen suyễn và làm tình trạng nặng thêm với những triệu chứng dị ứng. Hơn nữa, hút thuốc thụ động được biết cũng có thể làm bệnh hen huyễn trở nên trầm trọng đối với trẻ ở độ tuổi trước khi đến trường và thậm chí có thể là nguyên nhân sinh ra bệnh hen suyễn.
Nghe có vẻ rõ ràng nhưng hãy hết sức tránh việc hút thuốc tự động, tránh tiếp xúc với người đang hút thuốc. Khuyến khích động viên bất cứ ai xung quanh bạn (chồng, đồng nghiệp hoặc những người bạn kế bên bạn) bỏ thuốc.

8. Sử dụng thuốc kháng sinh
Các nhà nghiên cứu thấy rằng những bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh đã bị giảm lượng cytokine, là các protein trung gian tham gia vào các phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm. Các cytokine đóng vai trò truyền tin qua lại giữa các bạch cầu với nhau và giữa các bạch cầu với các tế bào khác. Khi hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu, bạn có nhiều khả năng phát triển chủng vi khuẩn kháng lại thuốc hoặc bị ốm trong tương lai.
Uống thuốc kháng sinh chỉ trong trường hợp bị nhiễm khuẩn, hãy sử dụng đúng cách và dùng hết toa thuốc. Không nên sử dụng kháng sinh với mục đích phòng ngừa trừ khi có sự kê đơn của bác sĩ.

9. Ít cười
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được rằng những cảm xúc tích cực có liên quan đến việc cười nhiều hơn, làm giảm hooc môn gây stress và tăng những tế bào miễn dịch nhất định trong khi những tế bào khác đang hoạt hóa. Một nghiên cứu được chỉ đạo tại trường Đại học Y Loma Linda, Hoa Kỳ, những người xem những video vui một giờ đã làm tăng đáng kế hoạt động của hệ miễn dịch.
Hãy cười nhiều hơn. Bằng nhiều cách như bạn có thể xem những phim hài kịch bạn yêu thích. Ăn trưa cùng người đồng nghiệp thân thiết hay áp dụng phương pháp nào đó để bạn có thể cười nhiều hơn.
Theo prevention.com

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn