Thứ hai, 11/09/2017 16:29
Ăn chay có thể chống lại bệnh ung thư?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư. Gần đây, có nhiều quan điểm cho rằng, so với chế độ ăn nhiều thịt, ăn chay là cách tốt nhất để tránh xa bệnh tật, thậm chí có thể coi là “vũ khí” để chống lại căn bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế thì mỗi chế độ ăn đều có ưu và nhược điểm riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ vấn đề này.

Chế độ ăn chay có tác dụng hỗ trợ và mang lại lợi ích trong việc ngừa ung thư

Ung thư vốn là một căn bệnh nguy hiểm đối với toàn cầu, có tỷ lệ tử vong rất cao. Bất cứ ai cũng có thể mắc căn bệnh này và có 1 số căn bệnh có thể diễn tiến nhanh, âm thầm hủy hoại cuộc sống mà chúng ta không hề biết.

Không thể phủ nhận rằng, một chế độ ăn có vai trò rất quan trọng trong quá trình phòng và điều trị ung thư. Từ lâu, một chế độ ăn có thịt đã trở thành một phần trong chuỗi thực phẩm của con người từ thời xa xưa. Tuy nhiên, với những tiến bộ và phát triển của nền văn minh - xã hội, rất nhiều người theo chế độ ăn chay, thậm chí là ăn chay thuần, nói không với bất kì một sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật.

Theo phân tích, tuy chế độ ăn thịt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao như protein, sắt, khoáng chất ... rất cần thiết cho sức khoẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể, vì một số loại thịt có chứa lượng hormone và enzyme gây hại cho cơ thể. Trong khi đó, chế độ ăn hoàn toàn dựa vào thực vật thường có hàm lượng đạm thấp và nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, có nhiều chất chống oxy hoá và chất xơ có thể phá huỷ các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Vì thế, có thể nói rằng, mỗi một chế độ ăn lại có những ưu – nhược điểm riêng, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn chay dựa trên thực vật có thể giúp hỗ trợ và mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn “nói không” với các sản phẩm từ động vật. Cần bổ sung một cách hợp lý, không lạm dụng hay sử dụng quá nhiều thịt, cũng như những sản phẩm từ thịt. Không nên ăn những sản phẩm từ thịt chưa qua kiểm định, hoặc không rõ nguồn gốc, không tiêu thụ những sản phẩm thịt đã hư hỏng hoặc qua chế biến sẵn, có chứa nhiều chất bảo quản…

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn