Các khối u lành tính liệu có nguy hiểm?

5/5 - (1 bình chọn)

Các khối u lành tính là sự tăng trưởng không phải ung thư trong cơ thể. Không giống như các khối u ung thư, chúng không lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các khối u lành tính có thể hình thành bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Nếu bạn phát hiện ra một khối u bạn có thể cảm nhận từ bên ngoài, chẳng hạn, khi phụ nữ tìm thấy cục u ở vú trong quá trình tự kiểm tra có thể họ nghĩ đó là ung thư, tuy nhiên, hầu hết tăng trường vú là lành tính. Và trên thực tế, rất nhiều tăng trưởng khắp cơ thể là lành tính.

Nguyên nhân của khối u lành tính

Khối u có thể phát triển từ rất nhiều lý do. Các khối u lành tính không phải do ung thư. Khối u gây ra bởi ung thư được gọi là ác tính hoặc ung thư.

Trong khi các nguyên nhân cơ bản cho sự phát triển của khối u có thể khác nhau, quá trình mà chúng phát triển là như nhau. Thông thường, các tế bào trong cơ thể của bạn sẽ tự nhiên tách nhau ra. Điều này cho phép các tế bào chết được xử lý một cách tự nhiên. Trong trường hợp khối u, các tế bào chết có thể ở lại và tạo thành một sự tăng trưởng gọi là khối u. Tuy nhiên, không giống như các tế bào trong khối u lành tính, chúng cũng xâm nhập vào mô lân cận. các tế này vượt quá mức kiểm soát tốc độ tăng trưởng của các tế bào bất thường gây thiệt hại cho các mô lân cận và các cơ quan, và có thể dẫn đến các khối u ung thư ở bộ phận khác của cơ thể.

Các triệu chứng của khối u lành tính

Không phải tất cả các khối u, ung thư hoặc lành tính đều có triệu chứng lâm sàng.

Tùy thuộc vào vị trí của khối u, nhiều triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng hoặc các giác quan. Ví dụ, nếu bạn có một khối u não lành tính, bạn có thể có triệu chứng nhức đầu, khó nhìn, giảm khả năng ghi nhớ…

Nếu khối u gần với da hoặc trong một mô mềm, chẳng hạn như vùng bụng, bạn có thể cảm nhận bằng xúc giác.

Tùy thuộc vào vị trí, các triệu chứng có thể gặp khi có khối u lành tính bao gồm:

  • Ớn lạnh
  • Khó chịu
  • Mệt mỏi
  • Sốt
  • Mất cảm giác ngon miệng
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Giảm cân đột ngột

Chẩn đoán khối u lành tính

Các khối u lành tính được chẩn đoán bằng rất nhiều kỹ thuật. Điều quan trọng nhất trong việc chẩn đoán là xác định khối u là lành tính hay ác tính. Điều này có thể được xác định một cách chắc chắn thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các bước chẩn đoán đầu tiên bác sĩ có thể kiểm tra là kiểm tra qua hình ảnh như vậy mới có cái nhìn tốt nhất bên trong cơ thể của bạn. phương pháp này giúp bác sĩ xem toàn bộ các khối u và các khu vực bị ảnh hưởng. Kiểm tra hình ảnh đến các khối u bao gồm:

Siêu âm: xét nghiệm này sử dụng sóng siêu âm để xác định xem một khối là rắn hoặc lỏng. Đây là công nghệ có thể được sử dụng trên phụ nữ đang mang thai.

Chụp cắt lớp vi tính: CT scan sử dụng một loạt cá X- quang từ các góc độ khác nhau

Chụp cộng hưởng từ: xét nghiệm này sử dụng nam châm năng lượng cao để tạo ra hình ảnh chi tiết của các mô mềm của cơ thể.

Làm sinh thiết: sau khi được chẩn đoán bằng hình ảnh, người bệnh sẽ được đặt một sinh thiết để loại bỏ mẫu mô nhỏ. các mẫu sau đó được gửi đến một phòng thí nghiệm và kiểm tra dưới kính hiển vi. Phương pháp sinh thiết sử dụng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ mọt mẫu mô thông qua một vết rạch nhỏ ở da.

Các kết quả xét nghiệm sẽ xác định nếu khối u ung thư hoặc lành tính.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra sự bất thường ở máu được gây ra bởi ung thư.

Điều trị các khối u lành tính

Không phải tất cả các khối u lành tính đều cần phải điều trị. Nếu khối u nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong trường hợp này việc điều trị có thể là rủi ro hơn là để nguyên khối u.

Nếu điều trị, phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào vịt rí của khối u lành tính. Khối u có thể được gỡ bỏ vì lý do thẩm mỹ. Các khôi u khác có thể ảnh hưởng đến các cơ quan, các dây thần kinh hoặc các mạch máu thường được loại bỏ bằng phẫu thuật để ngăn chặn nhiều vấn đề phát sinh.

Phẫu thuật khối u thường được thực hiện bằng cách sử dụng kỹ thuật nội soi, có nghĩa là các công cụ chứa trong các thiết bị dạng ống. Kỹ thuật này đòi hỏi phải phẫu thuật vết rạch nhỏ hơn và đòi hỏi thời ít thời gian chữa bệnh hơn.

Nếu khối u không thể tiếp cận được một cách an toàn bằng phẫu thuật, xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm kích thước khối u hoặc ngăn không cho nó phát triển lớn hơn.

Nếu khối u lành tính không có bất cứ biến chứng nào bạn không nhất thiết phải lấy nó ra, bạn có thể đến kiểm tra định kỳ hoặc quét hình ảnh để đảm bảo khối u không phát triển lớn hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt