Thứ tư, 25/05/2016 22:27
Chế biến và ăn thịt đỏ ra sao để không mắc ung thư?

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm được cho là không thân thiện với sức khỏe, thậm chí còn là tác nhân gây ung thư. Vậy những người thích ăn thịt đỏ phải cân nhắc về chế độ ăn của mình như thế nào? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn cách ăn thịt đỏ để có lợi với sức khỏe nhất. Bên cạnh đó, đừng quên tam soat ung thu để bảo vệ sức khỏe của mình.

Vì sao thịt đỏ không tốt cho sức khỏe?

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra thông báo rằng, chế độ ăn nhiều thịt đỏ là tác nhận gây ung thư. Đây là lúc mà những người thích ăn thịt bắt đầu đặt câu hỏi về chế độ ăn của mình.

Kết luận này đã được đưa ra nhờ cuộc khảo sát dựa trên kết quả của 800 nghiên cứu về mối liên quan giữa ung thư và ăn thịt. Nhiều nhà khoa học đã đưa ra câu hỏi liệu việc chuyển sang chế độ ăn nhiều rau hơn có làm giảm tỷ lệ ung thư, trong đó có ung thư đại tràng, dạ dày, tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn thịt đỏ đúng cách không lo ung thư?

 

Theo chuyên gia, thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, ở mức độ cho phép, Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo rằng, 70 - 100g thịt (khoảng 21g protein) trong một bữa ăn không có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Quan trọng nhất là cách ăn và cách chế biến của bạn.

>>>Xem thêm: Gói khám tầm soát ung thư nâng cao

Ăn thịt đỏ như thế nào là tốt và phòng nguy cơ ung thư?

Ngoài nguy cơ gây ung thư như nhiều người vẫn nghĩ, thịt đỏ lại là nguồn sắt cực kì tốt - một khoáng chất thiết yếu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong máu. Nếu như thiếu dưỡng chất quan trọng này, cơ thể sẽ thiếu máu thiếu sắt, ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng và phát triển kém, và ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực nhận thức.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được phép lạm dụng hoặc ăn thường xuyên loại thịt này. Đặc biệt là loại thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội bởi đây đều là những loại thịt chế biến sẵn. Các nhà khoa học khẳng định rằng, ăn 50g thịt chế biến sẵn một ngày làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Dù thích ăn thịt, bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất nên tránh những loại thịt chế biến sẵn và thịt nhiều mỡ. Cần nhớ bất cứ loại thực phẩm nào, ăn quá nhiều cũng không tốt và dễ phản tác dụng. Chúng tôi khuyên bạn nên ăn cân bằng dưỡng chất.

Tránh ăn thịt mỡ và khi nấu, thịt đỏ thường được ướp và sau đó ninh, kho, hoặc nướng. Chú ý rằng, không cho thêm muối và có thể thay thế bằng cách ướp tiêu, ớt bột, tỏi, rượu vang hoặc nước cốt chanh. Với cách này, bạn có thể giảm đến 90% lượng các amin dị vàng HCAs có thể xâm nhập vào cơ thể. Amin dị vàng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs).

Nhiệt độ nấu cũng chính là yếu tố khá quan trọng. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thực khách cũng cần để ý cách đun nấu. Nấu thịt ở nhiệt độ rất cao hoặc trực tiếp trên ngọn lửa có thể gây ra HCAs và PAHs có thể gây ra những thay đổi trong ADN, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

>>>Xem thêm: Tầm soát ung thư dạ dày và đại trực tràng

Vì thế, thay vì nướng hoặc ninh nhừ, bạn có thể chuyển thành những món nấu nhẹ nhàng, như hầm và hấp. Hạn làm cháy và hun khói thực phẩm, không để thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa, và giữ nhiệt độ nấu dưới 150 độ C. Nếu món ăn yêu thích của bạn cần nhiệt lượng cao, chỉ cần đảm bảo lật miếng thịt thường xuyên và tránh để thịt bị cháy.

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn