Thực phẩm chức năng có tốt cho người bệnh ung thư?

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, rất nhiều người bệnh ung thư tin tưởng và sử dụng thực phẩm chức năng như một liệu pháp bổ sung mỗi ngày và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng thực sự của thực phẩm chức năng đến đâu và sử dụng như thế nào là an toàn vẫn còn là những câu hỏi. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về vấn đề này.

Thực phẩm chức năng có tác dụng chính là gì?

Thông thường, đối với những bệnh nhân ung thư đã từng sử dụng một số phương pháp điều trị như xạ trị, hóa trị và phẫu thuật thì nguy cơ cao xảy ra những tác dụng phụ như sụt cân, suy dinh dưỡng và không ăn uống đủ chất là điều dễ thấy. Ngoài việc bổ sung cho chế độ ăn đồng thời sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung cũng có thể được các bác sĩ khuyến cáo để giúp giải quyết được tình trạng trên.

Theo những nghiên cứu gần đây, một số hợp chất trong thực phẩm chức năng có thể giúp bổ sung chất chống oxy hóa đã cho thấy những lợi ích, bao gồm giảm tác dụng phụ trong quá trình điều trị, giúp làm giảm khó chịu gây ra bởi các loại thuốc hóa trị liệu nhất định và bức xạ. Ngoài ra, một số khoáng chất đã được chứng minh là làm giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư như strontium sử dụng để làm giảm đau xương trong ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ lo sợ các thực phẩm chức năng cũng có thể làm giảm hiệu quả của liệu pháp điều trị ung thư. Kết quả nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng do sự thay đổi trong liều dùng, hàm lượng thực phẩm chức năng và loại hình điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân điều trị ung thư thường uống cùng lúc rất nhiều loại thuốc. Việc sử dụng thêm thực phẩm chức năng sẽ làm tăng nguy cơ tương tác thuốc tiềm ẩn.

Vì thế, với bệnh nhân đang điều trị ung thư, việc sử dụng các sản phẩm này nên được đánh giá bởi bác sĩ hoặc xin ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng để xác định mức độ cần thiết, dựa trên các triệu chứng bệnh và lượng calo từ bữa ăn hàng ngày.

Sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào cho đúng?

Gần đây, trên thị trường có không ít công thức chế phẩm từ thiên nhiên của thực phẩm chức năng cũng ghi nhận mang lại những hiệu quả nhất định cho bệnh nhân về mặt sức khỏe, tăng cường miễn dịch, cải thiện chất lượng sống…

Tuy nhiên, không phải 1 loại thực phẩm chức năng cũng tốt cho người bệnh. Hơn nữa, dù tốt đến mấy cũng không thể giống như lời ca tụng của nhiều người là “thần dược” trị bách bệnh và thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư.

Chính vì thế, lời khuyên cho người bệnh thay vì việc tự ý dùng quá bừa bãi cần nghe ngóng phản ứng của cơ thể. Và nhất là nên dựa vào lời khuyên đáng tin cậy từ những người có chuyên môn để sử dụng phù hợp với liều lượng, giai đoạn, loại bệnh ung thư sẽ cho kết quả tốt hơn và nhất là không để bỏ lỡ giai đoạn vàng quý giá.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt