Thứ sáu, 29/05/2015 09:13
Ăn mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Ăn mặn là một thói quen gây hại cho sức khỏe của chúng ta mà rất nhiều mắc phải. Hiện nay, các nhà khoa học đã có bằng chứng chứng minh việc ăn nhiều muối có nguy cơ làm tăng bệnh huyết áp, các bệnh về tim mạch, tăng rủi ro mắc bệnh ung thư dạ dày và loãng xương.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Qũy Nghiên Cứu ung thư Thế Giới (WCRF- Anh), đưa ra con số rằng có tới  14% những ca mắc ung thư dạ dày liên quan tới thói quen ăn mặn.

an-man-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-da-day

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, việc ăn mặn có liên quan tới hiện tượng viêm dạ dày , điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Đây là loại vi khuẩn gây ra 80% những trường hợp ung thư dạ dày.

Cũng theo WCCRF, 3/4 cho biết rằng hàm lượng muối nằm trong thức ăn công nghiệp đã được qua chế biến mà bạn không biết. Chính vì điều này mà trong chế độ ăn uống hàng ngày mặc dù bạn  không sử dụng nước mắn thì bạn vẫn có thể tiêu được tới 6g muối/ ngày.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của trung tâm phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), phát hiện rằng bánh mỳ là món ăn mang lại lượng muối nhiều nhất bởi vì nó là loại thực phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn nhất hơn bất kỳ những thức ăn nào.

CDC đã cảnh báo rằng, trong những loại thực phẩm đã được chế biến sẵn hoặc những món ăn được chế biến trong các nhà hàng quán ăn có chứa hàm lượng muối rất cao. Chung quy lại, có rất nhiều người sử dụng lượng muối hàng ngày nhiều hơn mức cần thiết.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cảnh báo rằng ăn mặn có liên quan tới trí nhớ. Đặc biệt là nhó người cao tuổi, những người ăn mặn thường bị suy giảm trí nhớ nhanh hơn những người có thói quen ăn nhạt.

Chúng ta có thể giảm mức độ tiêu thụ lượng muối bằng việc đọc kỹ các thành phần muối trên bao bì thực phẩm trước khi lựa chọn 1 loại thực phẩm nào đó bởi vì lượng muối trong mỗi loại thực phẩm là rất khác nhau.

Các chuyên gia khuyên rằng để tránh mắc phải các bệnh hiểm nghèo, chúng ta không nên ăn quá 6g muối trong một ngày để bảo vệ sức khỏe.

Ăn mặn là một thói quen khó bỏ vì nó làm hài long khẩu vị của mỗi món ăn. Do vậy mà để bảo sức khỏe đồng thời vẫn duy trì được cảm giác ngon miệng chúng ta nên tập ăn nhạt dần dần, nhất là đối với người cao tuổi không nên giảm đột ngột. Chúng nên chọn những loại thực phẩm để nấu chín thức ăn  thay vì việc lựa chọn những những món ăn được chế biến sẵn để hạn chế lượng muối, nêm thức ăn nhạt hơn bình thường trong khi nấu ăn, không nên tích trữ các món ăn khô, mặn ở trong nhà bếp.

Ngoài ra, nếu nhà có trẻ nhỏ bạn nên tập cho trẻ thói quen ăn nhạt ngay từ khi còn nhỏ để ngăn ngừa, hạn chế các hiểm họa bệnh tật.

 

 

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn
<!-- Google Tag Manager (noscript) --> <noscript><iframe src="https://www.googletagmanager.com/ns.html?id=GTM-WDKJR7G" height="0" width="0" style="display:none;visibility:hidden"></iframe></noscript> <!-- End Google Tag Manager (noscript) -->