Thứ sáu, 22/09/2017 11:15
Thói quen ăn uống giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để có một dạ dày khỏe mạnh và sức đề kháng tốt phụ thuộc rất nhiều vào thói quen ăn uống khoa học. Đây cũng là một trong những cách để chúng ta phòng ngừa căn bệnh ung thư dạ dày.

Những cách chăm sóc và duy trì trạng thái khỏe mạnh nhất cho dạ dày là điều không khó, bất kỳ ai cũng có thể làm được bằng những thói quen đơn giản dưới đây.

Ăn đủ 3 bữa/ngày, ăn đủ và đúng giờ

Bạn có biêt,s dạ dày được xem là một chiếc chuông báo nhắc nhở bạn mỗi khi chúng đói không? Chúng có thể báo hiệu cho cơ thể của bạn biết như thế nào là đủ lượng, đúng giờ. Không chỉ thế, dịch vị trong dạ dày cũng hoạt động có nguyên tắc, đúng giờ trong suốt cả ngày. Chúng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, thực hiện mọi công đoạn mà nó "phụ trách". Vì vậy, bạn nhất định phải ăn đúng giờ, đúng bữa trong cả ngày, đặc biệt tránh hiện tượng bữa thì ăn quá no, bữa thì lại nhịn đói.

Ăn chậm, nhai kỹ

Thói quen ăn chậm nhai kỹ rất tốt cho hoạt động của dạ dày. Vì thế, bạn cần phải ăn chậm, nhai kỹ. Đây chính là công đoạn quan trọng, nếu càng làm tốt bao nhiêu thì công đoạn tiêu hóa phía sau càng thuận lợi bấy nhiêu, hạn chế hoạt động cho dạ dày và giúp dạ dày luôn khỏe mạnh.

Hạn chế những đồ ăn nóng, gây kích thích dạ dày

Niêm mạc dạ dày sẽ rất dễ dàng bị kích ứng và tổn thương khi gặp những đồ ăn nóng, cứng khô hay nhiều chất kích thích như ớt, tiêu, rượu bia, đồ chiên, nướng… Thức ăn quá nóng hay quá lạnh cũng đều là những tác nhân làm hỏng niêm mạc dạ dày. Đó là lý do vì sao cơ thể con người khi gặp phải không khí lạnh, dạ dày cũng có thể xuất hiện phản ứng co thắt cơ, từ đó gây ra khó tiêu, cản trở hoạt động của dạ dày, dẫn đến đau dạ dày, thậm chí ung thư.

Ngưng ăn tối quá muộn

Việc ăn bữa tối nên diễn ra trước 7 - 8h tối. Nếu như ăn quá khuya dạ dày của bạn sẽ phải làm việc hết công suất. Hơn nữa, nhiều người có thói quen ăn xong đi nằm luôn, đây là một thói quen vô cùng tai hại đối với dạ dày, bởi lúc này, thức ăn chưa kịp tiêu hóa và phải lưu lại khiến dịch vị axit tăng lên, dẫn đến làm tổn thương dạ dày.

Thậm chí, không ít người còn có thói quen ăn đêm. Nếu ăn đêm thường xuyên không chỉ khiến cho bạn bị nặng bụng, trằn trọc khó ngủ, mà còn bắt dạ dày phải "làm thêm giờ". Nếu duy trì thói quen này sẽ khiến dạ dày làm việc quá sức, dẫn đến viêm loét và các bệnh liên quan khác.

Trên đây là một số thói quen mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn tránh làm tổn thương cho dạ dày, phòng tránh bệnh dạ dày và ung thư dạ dày. Đây là những thói quen tạo tiền đề cho bạn có một sức khỏe tốt, một dạ dày khỏe mạnh.

Đặt câu hỏi tư vấn
Ý kiến của bạn
<!-- Google Tag Manager (noscript) --> <noscript><iframe src="https://www.googletagmanager.com/ns.html?id=GTM-WDKJR7G" height="0" width="0" style="display:none;visibility:hidden"></iframe></noscript> <!-- End Google Tag Manager (noscript) -->