U nhỏ bên nách phải và u nhỏ ben ngực phải có phải là bị ung thư vú không?

Câu hỏi: Xin chào bác sĩ, năm nay e 25 tuổi và hiện tại e đang mang thai được 5 tháng. E có tìm hiểu đôi chút về các triệu chứng của bệnh ung thư vú. Và thấy mình cũng có vấn đề tương tự như các triệu chứng giống như vậy. Bên ngực trái của e có một cục u nhỏ bằng hạt do xanh nằm gần núm vú, lúc trươc khi có thai nó chỉ nhỏ bằng hạt tiêu, sau khi mang thai ngực của e căng ra và cái u đó cũng to hơn xíu, cái u đó e đã có cách đây hơn 2 năm, và nó không đau. Còn bên nách phải của e cách đây 1 năm có một cọng lông nách mọc ngược vào trong, e đã nhổ ra và nặn ra thì thấy chất nhày màu trắng đục, sau đó thì liền lại, nhưng bây giờ cũng ngay chỗ đó lại nổi lên một cái mục nhỏ cũng bằng hạt đỗ xanh. E không biết triêu chứng của e có phải giống như ung thư vú hay không. Gia đình e thì không có ai mắc bệnh này hết. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc của e. E xin cám ơn!

Trả lời

Chào bạn,
Khi nói đến u vú nhiều người hay nghĩ đến ung thư. Tuy nhiên, có nhiều loại u vú trong đó có cả u lành và u ác. Các loại u vú có thể gặp như sau:
– U sợi tuyến vú: Đây là dạng u thường xuất hiện ở các thiếu nữ tuổi 18-20, tuy nhiên phụ nữ trên 30 tuổi cũng có thể mắc. Dấu hiệu nhận biết: khi sờ vào vú sẽ cảm nhận có khối u tròn, kích thước như hạt đậu phộng, có trường hợp lớn bằng hạt mít. Sờ hạt này thấy di động, thường ở một bên. Đôi khi có cảm giác ê ê khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một dạng u lành tính, đi khám hoặc siêu âm rất dễ phát hiện. Thông thường, Bác sĩ sẽ mổ để lấy khối u ra hoặc để theo dõi.
– Nang vú: Thường xuất hiện ở nữ giới từ tuổi 40. Dấu hiệu nhận biết: Khi sờ vào vú thấy một khối u tròn và cứng chạy dưới ngón tay khám. Có thể có cảm giác căng đau ở vú. Sau khi khám và siêu âm phát hiện bệnh, Bác sĩ chuyên khoa sẽ chích và hút dịch, nang vú sẽ xẹp. Đây là một dạng u lành tính.
– Viêm vú – áp xe vú: Thường xuất hiện ở những phụ nữ đang cho con bú. Khi trẻ bú không đúng cách sẽ không hút hết sữa trong bầu ngực là ứ đọng sữa. Lâu dài dễ gây nên tình trạng áp xe vú. 
– Lao vú: Bệnh thường gây đau, nhức ở vú dù không hề nóng, sốt. Có thể bị dò mủ ở nhiều nơi trên da vú. Bệnh sẽ được trị dứt bằng thuốc kháng sinh vì đây là một dạng u lành tính.
Xơ nang tuyến vú: Đây là bệnh lành tính và chỉ được chẩn đoán bằng siêu âm. Bệnh có nhiều mức độ, có khi không thấy triệu chứng, có khi gây đau nhức. Người bị bệnh nên được Bác sĩ theo dõi để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.
– Nang sữa do tắc ống sữa: Thường có ở những phụ nữ đang cho con bú nhưng bị tắc sữa. Người bệnh có cảm giác hơi đau và ê ở vú. Dấu hiệu nhận biết: khối u sờ vào có dạng tròn nhưng mật độ nhão. Đây là dạng u lành tính, Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh theo dõi và tiếp tục cho con bú. Một thời gian sau, nếu nang bọc sữa không hết, Bác sĩ có thể chỉ định mổ để lấy trọn khối u.
– Ung thư vú: Triệu chứng sớm của ung thư vú có thể không rõ ràng. Do đó, khi sờ vú thấy một cục u nhỏ, thường không gây đau cần phải đi khám ngay. Bệnh thường xuất hiện ở những phụ nữ trên 30 tuổi.

Bạn không nên lo lắng quá mà việc đầu tiên là bạn hãy đi khám để được xác định rõ, tránh suy nghĩ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Chúc bạn mạnh khỏe.

 

Câu hỏi khác

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt