ung thư đại trực tràng

Câu hỏi: mẹ em bị k trực tràng gđ 3 và đã phẫu thuật năm 2014. mẹ e phải cắt bỏ buồng trứng và 1 phần bàng quang, và phải dùng hậu môn nhân tạo, sau mổ mẹ e có điều trị truyền hóa chất trong vòng 1 năm, 1 tháng 2 lần. những đợt khám định kỳ sau này thì bs bảo m e đã ổn định, nhưng e muốn hỏi là dùng HMNT vĩnh viễn thì có ảnh hưởng đến sk của m e sau này ko , e thấy vùng miệng chỗ mở HM của m e rất đỏ nhưng ko đau, thỉnh thoảng có gỉ máu ở chỗ miệng khâu, và e cũng ko biết phải vs cho m như thế nào, nếu đã phẫu thuật và hóa trị thì m e có nguy cơ tái phát lại ko ạ? hiện tại m e vẫn sinh hoạt và ăn uống bt ạ.

Trả lời

Chào bạn!Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt trả lời câu hỏi của bạn:

Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt, tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại ung thư khác, khả năng điều trị ít hiệu quả. Vì vậy, cần phát hiện khi ung thư còn ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư. Nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có nghĩa là khi tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp niêm mạc, thì có thể áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc (Endoscopic Submucosal Dissection- ESD ) lấy bỏ toàn bộ vùng ung thư tại lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được đại trực tràng

 

Bạn tham khảo điều trị căn bản của từng giai đoạn ung thư trực tràng sau đây:

– Giai đoạn 1: chỉ cần phẫu thuật, không cần hóa trị.

– Giai đoạn 2 hoặc 3, có hai lựa chọn điều trị như sau:

+ Phẫu thuật trước rồi sau đó hóa xạ trị kết hợp

+ Hóa trị trước, cho khối u nhỏ lại sau đó mới phẫu thuật rồi lại hóa trị bổ sung.

– Giai đoạn 4, phương pháp điều trị sẽ là hóa trị và có thể kết hợp phẫu thuật hoặc xạ trị tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Tiên lượng của ung thư trực tràng tùy thuộc vào các yếu tố: giai đoạn bệnh, tại thời điểm phẫu thuật khối u có bị vỡ hay không, kết quả giải phẫu bệnh (loại tế bào đó là loại gì). Điều trị hóa trị chỉ là để giúp giảm nguy cơ tái phát và tử vong.

Khả năng sống và tái phát lệ thuộc vào từng giai đoạn bệnh, ở giai đoạn sớm cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng là 5 năm là 75 – 90%, giai đoạn 2 cơ hội là 60%, và giai đoạn 3 là 30 – 45%. Ở giai đoạn 4, cơ hội là 5%. Ở giai đoạn 2 và 3, hóa trị sẽ giúp giảm tái phát.

Bên cạnh điều trị trên, bệnh nhân cần ăn nhiều rau quả, tập thể dục thể thao, tinh thần thoải mái và tái khám đều đặn.

 

 

Câu hỏi khác

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt