Hội thảo ‘Phát hiện sớm và tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung’ – món quà tri ân chị em phụ nữ Thủ đô ngày 8/3

post

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai bệnh ung thư phổ biến ở chị em. Mỗi năm, số lượng mắc ung thư cổ tử cung là 5.174 ca/năm và ung thư vú cũng có hàng nghìn ca mắc mỗi năm. Để giúp các chị em phát hiện sớm và tầm soát hai loại ung thư này, chuyên gia đã có những lời khuyên dưới đây.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ Việt Nam với số lượng mắc là 5.174 ca/năm. Số tử vong do ung thư này lên đến 2.472 ca/năm. Ung thư cổ tử cung diễn tiến chậm, tại chỗ và tại vùng trong một thời gian tương đối lâu nên nếu được điều trị sớm, đúng cách sẽ cho kết quả tốt. Riêng ung thư vú, thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng trên 1 triệu ca mắc mới trên toàn thế giới. Vì thế, việc phòng ngừa và tầm soát ung thư vú rất cần thiết nhằm phát hiện sớm căn bệnh này để điều trị và đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Hưởng ứng kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Báo Phụ nữ Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Hệ thống Y tế Hưng Việt, công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina đồng tổ chức Hội thảo: “Phát hiện sớm và tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung” vào ngày 4/3. Chương trình như món quà tri ân gửi đến chị em phụ nữ trong ngày đặc biệt dành riêng cho mình. Qua đây cung cấp các kiến thức, tư vấn sức khỏe cho các chị em về hai bệnh lý ung thư thường gặp.

TS.BS Vũ Hải – Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K đã sẻ thông tin về cách phát hiện và các phương pháp chữa bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ. Mặc dù tỷ lệ mắc ở phụ nữ hai bệnh ung thư này tương đối cao nhưng đây cũng là loại ung thư có tiên lượng chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn sớm.

TS.BS Vũ Hải – Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K chia sẻ tại buổi hội thảo

Theo TS.BS Vũ Hải, tuổi tác, gen di truyền, môi trường sống và việc ăn uống thiếu khoa học… là những yếu tố nguy cơ cao dẫn tới mắc hai bệnh lý ung thư trên. Với ung thư vú có thể gồm các triệu chứng như có u vú, thay đổi kích thước, hình dạng vú, co rút núm vú; đỏ, sần, chảy dịch bất thường ở núm vú… Để phát hiện cần tiến hành chụp vú, siêu âm vú, xét nghiệm tế bào.

Ung thư tử cung là do các tế bào ở tử cung bắt đầu phát triển vượt mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung. Các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung chị em cần đề phòng là chảy máu bất thường âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng chậu, tiết dịch âm đạo nhiều, đau khi giao hợp…Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, các chị em phụ nữ cần tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ, tiêm ngừa vaccine HPV, vệ sinh sinh dục đúng cách, tránh tiếp xúc với HPV hoặc các virus lây qua đường tình dục khác…

“Lối sống có liên quan đến ung thư do đó mọi người cần có lối sống khoa học. Hãy tăng cường sức đề kháng, bỏ thuốc lá, rượu bia và xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Ngoài ra, chị em cần tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và ít bị bệnh tật hơn”- TS.BS Hải chia sẻ.

Bà Lê Thị Hồng Minh – Phó TBT Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ

Bà Lê Thị Hồng Minh – Phó TBT Báo Phụ nữ Thủ đô nhấn mạnh: “Phát hiện sớm và tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung là chương trình đầu tiên trong chuỗi các hoạt động xã hội mà Báo triển khai trong năm nay. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh giá trị của người phụ nữ và cung cấp kiến thức, tư vấn sức khỏe cho các chị em về hai bệnh lý ung thư thường gặp. Các chị em cán bộ hội viên phụ nữ có những băn khoăn, thắc mắc, lo lắng về những vấn đề sức khỏe liên quan được bác sĩ chuyên môn giải đáp từ đó nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền đến các hội viên khác để có thể chăm sóc sức khỏe cho bản thân, người thân trong gia đình”.

Trao quà cho hoàn cảnh phụ nữ khó khăn của Quận Hai Bà Trưng. Ảnh PT

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã dành tặng 15 suất quà tặng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Quận Hai Bà Trưng với giá trị 500.000 đồng/ 1 phần quà. Đây là những phần quà tuy không lớn nhưng có ý nghĩa góp phần động viên chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn: Báo Gia đình & Xã Hội

post
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt