Đau rát cổ họng khi xạ trị thì làm thế nào để ăn uống tốt hơn?

post

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến mà bất kì đối tượng nào cũng có thể mắc phải, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, mùa lạnh. Bệnh sẽ chuyển thành mãn tính gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy cần phải làm gì để phòng tránh cũng như điều trị đúng cách nếu gặp phải? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

1. Viêm mũi dị ứng là gì? 

Viêm mũi dị ứng là tình trạng ngạt mũi kéo dài liên tục. Kéo theo đó là các triệu chứng như đau nặng đầu, ù tai,… Một số trường hợp khác có thể bị rối loạn khứu giác, ngáy ngủ,…

Khi bị viêm mũi dị ứng biểu hiện điển hình là hắt hơi thành tràng dài, chảy dịch mũi trong loãng, ngạt mũi. Bạn luôn cảm thấy cay và ngứa mũi, cay mắt, dễ chảy nước mắt. Tiếp đến là cảm giác ngứa vùng vòm hầu họng,….

Nếu chủ quan trước những dấu hiệu trên, bệnh sẽ chuyển biến thành viêm mũi mạn tính rất khó điều trị.

2. Nguyên nhân gì gây nên bệnh viêm mũi dị ứng?

Xác định được nguyên nhân sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Một số những nguyên nhân gây bệnh thường gặp như: 

– Cơ địa nhạy cảm: thông thường nguyên nhân này phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, những người có sức đề kháng kém cùng là nguyên nhân khiến bệnh có cơ hội phát triển. 

– Do tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng (lông động vật, bụi, phấn hoa, hải sản, thuốc kháng sinh,…) 

– Thay đổi thời tiết đột ngột cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh. 

3. Điều trị viêm mũi dị ứng sai cách sẽ gây ra hậu quả như thế nào? 

Việc phát hiện và điều trị viêm mũi dị ứng sớm sẽ hạn chế được những phát sinh bệnh lý. Tuy nhiên, nếu không có một phác đồ điều trị hợp lý thì bệnh không những không thuyên giảm mà còn biến chứng nguy hiểm hơn. Một số biến chứng của bệnh viêm mũi dị ứng có thể kể đến như:

– Viêm xoang cấp, mạn tính

– Polyp mũi – xoang

– Viêm họng

– Viêm thanh quản

– Viêm tai giữa

Chính vì thế, bạn không nên chủ quan trước bất cứ dấu hiệu gì của cơ thể. Hãy đến và gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Bác sĩ nội trú Nguyễn Duy Sơn hướng dẫn cách phòng tránh và điều trị viêm mũi dị ứng

Đau rát cổ họng khi xạ trị thì làm thế nào dể ăn uống tốt hơn

4.1 Điều trị viêm mũi dị ứng

Hiện nay, có rất nhiều phương điều trị viêm mũi dị ứng. Có thể kể đến như: 

–  Điều trị đặc hiệu: Đây là biện pháp được sử dụng khi tìm được nguyên nhân chính xác gây dị ứng. Bác sĩ sẽ đưa nguyên nhân gây dị ứng với lượng tăng dần vào cơ thể người bệnh để cơ thể tạo kháng thể bao vây. Điều này sẽ làm thay đổi sự đáp ứng miễn dịch của người bệnh. Đây là phương pháp giúp điều trị bệnh một cách triệt để.

– Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các thuốc điều trị triệu chứng và phòng ngừa biến chứng của bệnh. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ giúp khống chế và làm giảm triệu chứng của bệnh trong thời gian ngắn. Bệnh có thể tái phát nếu bệnh nhân tiếp xúc với dị nguyên.

Bên cạnh việc điều trị viêm mũi dị ứng, bạn cũng nên tham khảo và thực hiện thêm các phương pháp phòng tránh bệnh lý này. Việc phối hợp giữa các phương pháp phòng tránh và hiệu quả sau điều trị sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn cải thiện tốt hơn rất nhiều. 

4.2 Cách phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng

Những biện pháp phòng tránh viêm mũi dị ứng có thể kể đến như:

– Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ như thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh ẩm mốc. 

– Hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, luôn đeo khẩu trang khi ra đường hoặc lúc quét dọn nhà cửa. Nếu nguyên nhân dị ứng là lông động vật, không nên nuôi chó mèo trong nhà hoặc tiếp xúc gần với chúng.

– Thường xuyên vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày, không hút thuốc lá, thuốc lào

– Giữ ấm cơ thể khi thay đổi thời tiết, bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. 

– Tránh tắm gội quá khuya đặc biệt khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh.

4.3 Bác sĩ nội trú Nguyễn Duy Sơn tại Hệ thống Y tế Hưng Việt – Địa chỉ thăm khám tin cậy, chu đáo

Để có câu trả lời chính xác nhất về vấn đề bệnh lý bạn đang gặp phải, Bác sĩ Nguyễn Duy Sơn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. Bác sĩ nội trú Nguyễn Duy Sơn hiện đang công tác tại Hệ thống Y tế Hưng Việt. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm về chuyên khoa Tai – Mũi – Họng. Ông đã từng là nguyên Phó khoa phẫu thuật chỉnh hình Bệnh viện Tai – Mũi – Họng, nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội và là hội viên của nhiều tổ chức chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Duy Sơn chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai – Mũi – Họng như: viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm amidan, viêm dây thanh quản,… 

Hơn thế, Bác sĩ còn được biết đến là một lương y tâm huyết, luôn hết lòng vì người bệnh, luôn lắng nghe, thấu hiểu và tư vấn nhiệt tình cho người bệnh hiểu rõ vấn đề. 

Viêm mũi dị ứng là bệnh không khó chữa. Tuy nhiên nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ rất phức tạp. Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng gì liên quan hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Tại Hệ thống Y tế Hưng Việt, bệnh nhân sẽ được thăm khám, chẩn đoán với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao về Tai – Mũi – Họng. Cùng với đó là những phương pháp điều trị mới nhất, mang lại hiệu quả tối ưu và tiết kiệm thời gian. Hệ thống Y tế Hưng Việt sẽ là bạn đồng hành đáng tin cậy giúp bạn luôn có một sức khỏe tốt. 

post
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt