Ung thư đường tiêu hóa không phải là ác mộng nếu được nội soi can thiệp sớm

post

Thông thường với bệnh nhân ung thư dạ dày, trong điều trị sẽ phải cắt bỏ dạ dày hoặc xạ trị… Tuy nhiên tại Bệnh viện K hiện nay, hàng nghìn người bệnh đã được tiếp cận với kỹ thuật nội soi can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa, với sang chấn tối thiểu…

 

Ung thư đường tiêu hóa không phải là ác mộng nếu được nội soi can thiệp sớm ảnh 1
Bác sĩ Trần Đức Cảnh – Bệnh viện K can thiệp nội soi cho một bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa

Kỹ thuật rất khó, chưa nhiều quốc gia thực hiện được

Người bệnh đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện kỹ thuật nội soi can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa là bệnh nhân nữ, 73 tuổi, quê ở Nghệ An. Ca phẫu thuật do ThS.BS Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi – Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương thực hiện, không lâu sau khi bác sĩ trẻ này tu nghiệp tại Nhật Bản trở về.

Trước đó, nữ bệnh nhân ở Nghệ An đi khám ở tuyến dưới thì phát hiện dạ dày có bất thường nên chuyển đến Bệnh viện K để thực hiện tầm soát ung thư. Qua nội soi, bệnh nhân được xác định có tổn thương nhỏ ở dạ dày, là dấu hiệu của ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện kĩ thuật cắt niêm mạc (ESD). Đây là kỹ thuật cắt bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi, một thủ thuật can thiệp tối thiểu điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa giúp bệnh nhân bảo tồn được toàn bộ dạ dày, lấy đi tổn thương nhưng không phải xạ trị hay cắt dạ dày. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục rất nhanh và khỏe mạnh, không rụng tóc, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Chia sẻ thêm về kỹ thuật nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hóa, bác sĩ Cảnh cho biết, đây là một trong những phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và dễ dàng các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Đặc biệt, nội soi tiêu hóa còn giúp phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa.

Đến nay, tại Bệnh viện K, bác sĩ Cảnh cùng các cộng sự của mình đã thực hiện nội soi và can thiệp cho hàng nghìn bệnh nhân, cứu sống cho rất nhiều người và đặc biệt là chưa từng có trường hợp nào tai biến, biến chứng nặng hay tử vong. Đây được xem là kỹ thuật khó nhất, đỉnh cao trong nội soi, và chưa phổ biến tại nhiều nước.

Sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật

Tại Việt Nam, trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, bác sĩ Trần Đức Cảnh (Bệnh viện K) với kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi (ESD) được coi là người đầu tiên đưa kỹ thuật này về Việt Nam.

Ung thư đường tiêu hóa không phải là ác mộng nếu được nội soi can thiệp sớm ảnh 2
Bác sĩ Trần Đức Cảnh hướng dẫn học viên

Năm 2017, dù còn trẻ nhưng bác sĩ Cảnh đã được lãnh đạo bệnh viện “chọn mặt gửi vàng” cử đi học kỹ thuật ESD và chẩn đoán ung thư sớm đường tiêu hóa tại Nhật Bản. Dù áp lực rất lớn song với khát khao chinh phục, được sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu thế giới về thực hành, bác sĩ Cảnh đã tiếp thu tốt kỹ thuật hiện đại này để mang về phục vụ người bệnh tại Việt Nam.

Từ những thành công thời gian qua, bác sĩ Cảnh đã vinh dự được đi báo cáo tại nhiều hội nghị về ung thư và tiêu hóa trong nước. Năm 2019, anh cũng đã đại diện cho Việt Nam đi báo cáo tại Hội nghị ung thư tại Thái Lan. Anh được đồng nghiệp yêu mến gọi là “bàn tay vàng trong nội soi chẩn đoán và can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa”.

Hiện nay tại Việt Nam chưa có nhiều trung tâm, cơ sở y tế triển khai đồng bộ từ sàng lọc tới can thiệp ung thư sớm tiêu hóa trừ một số trung tâm lớn như bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108,…

Với trách nhiệm của một bệnh viện đầu ngành, gần đây Bệnh viện K đã đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế khác. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 3 khóa “sàng lọc và can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa” do bác sĩ Trần Đức Cảnh giảng dạy, với khoảng gần 30 bác sĩ ở các bệnh viện trên khắp cả nước tốt nghiệp, gây tiếng vang và truyền cảm hứng rất lớn tới các bác sĩ trong hội nội soi Việt Nam.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, bác sĩ Cảnh còn thường xuyên lên facebook, zalo thực hiện livestream, giảng dạy cho các đồng nghiệp và giải đáp những thắc mắc của các học viên. Mỗi livestream của anh có hàng trăm đồng nghiệp theo dõi trực tiếp và tương tác. Đến nay, anh đã đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nội soi sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho 20 bệnh viện khác nhau như Bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ),…

Theo Bệnh viện K, nhiều người Việt hiện chưa có thói quen hoặc chưa mặn mà với sàng lọc phát hiện ung thư sớm, trong khi với bệnh ung thư thì phát hiện sớm là điều kiện quan trọng nhất để chữa khỏi. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chú ý chăm sóc sức khỏe, có thói quen thăm khám bệnh định kỳ hay khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ.

Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/

post
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt