4 phương pháp nâng cao thể trạng bệnh nhân sau hóa trị ung thư, xạ trị ung thư

5/5 - (4 bình chọn)

Sau quá trình hóa trị ung thư, xạ trị ung thư, việc thải độc cơ thể, cân bằng dinh dưỡng, củng cố hệ miễn dịch… cần thiết để người bệnh sớm phục hồi sức khỏe.

1. Tác dụng của hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư

Hiện nay hóa trị ung thư và xạ trị ung thư là những liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả. Các phương pháp này có khả năng loại bỏ, ngăn chặn các tế bào ung thư trong cơ thể, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, các liệu pháp này vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Hóa trị ung thư: tác động đồng thời lên cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh trên toàn bộ cơ thể, vì vậy nó có thể đem lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh.
  • Xạ trị ung thư: Các tác dụng phụ cũng phụ thuộc vào loại ung thư, vị trí ung thư, liều xạ bao nhiêu và tình trạng sức khỏe chung của người bệnh nhân. Tác dụng phụ của xạ trị xuất hiện trên mỗi người bệnh tùy thuộc vào liều lượng và liệu trình điều trị. Phần lớn các tác dụng phụ sẽ hết chỉ trong vòng một vài tháng sau khi kết thúc xạ trị. Một số tác dụng phụ có thể vẫn tiếp diễn sau khi kết thúc điều trị vì cần có thời gian dài hơn để các tế bào khỏe mạnh phục hồi.

4 phương pháp nâng cao thể trạng bệnh nhân sau hóa trị ung thư xạ trị ung thư

Tìm hiểu thêm:

2. 4 việc cần làm để nâng cao thể trạng sau hóa trị ung thư hoặc xạ trị ung thư

👉 Tập thể dục
Với người bệnh ung thư trải qua quá trình hóa, xạ trị, áp dụng những bài tập thể dục được thiết kế tốt sẽ giúp giảm mệt mỏi. Điều này cũng giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa mất cơ bắp, cải thiện giấc ngủ, tăng sức đề kháng, giảm ngừa tác dụng phụ. Một số bài tập mà bệnh nhân sau hóa xạ trị nên thực hiện gồm: Bài tập thở, bài tập giảm căng thẳng, Aerobic, đi bộ…

tập thể dục thải độc sau hóa trị ung thư - xạ trị ung thư

👉 Cân bằng dinh dưỡng
Người bệnh ung thư nên đặc biệt bổ sung các thực phẩm chống viêm, chống oxy hóa cao. Có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa chất chống oxy hóa, chống viêm người bệnh có thể bổ sung bao gồm: cà chua, dầu ô liu, rau lá xanh, hạt hạnh nhân, quả óc chó, hoa quả, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi.

👉 Thải độc
Khi thực hiện hóa xạ trị, cơ thể phải tiếp nhận một lượng lớn tia xạ, hóa chất. Kết hợp điều trị, thải độc là cách để giúp cơ thể nhanh chóng được thanh lọc, loại bỏ dư lượng chất độc hại, phục hồi thể trạng.
Một số loại thảo dược có tác dụng thải độc cho cơ thể có thể kể đến như cây xạ đen, rau má, tinh bột nghệ, cây cỏ tranh…

👉 Nghỉ ngơi, thư giãn, suy nghĩ tích cực
Kết quả một số nghiên cứu cho thấy, trầm cảm và căng thẳng cũng góp phần tác động đến khả năng phát triển, lan rộng của các khối u. Theo đó, để sớm phục hồi người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi khoa học. Mỗi người hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, tránh việc căng thẳng, stress, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan. Đó là cách để củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

4 phương pháp nâng cao thể trạng bệnh nhân sau hóa trị ung thư xạ trị ung thư

👉 Mọi người hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này tới nhiều người hơn nữa để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân sau hóa trị ung thư và xạ trị ung thư nhé!
——————–
Hệ thống Y tế Hưng Việt
🏡 Số 34 & 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội
☎ Liên hệ 094 230 0707

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt