Áp xe nách: nguyên nhân gây bệnh, phương pháp chẩn đoán và điều trị là gì

5/5 - (1 bình chọn)

Áp xe nách là một khối mủ hình thành do nhiễm trùng trong mô mềm ở vùng nách. Nhiễm trùng thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào các nang lông, tuyến bã nhờn, hoặc mô dưới da, dẫn đến phản ứng viêm và sự hình thành mủ.

Không phải áp xe nách nào cũng cần phải chích rạch nặn mủ. Áp xe nách là loại áp xe dưới da nên có thể vỡ ra da và chảy mủ ra bên ngoài, trong một số trường hợp còn có thể tạo ra đường dò, phá hủy một vùng mô sâu và rộng, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Nhiều người bệnh do chủ quan nghĩ rằng bị áp xe không mấy nguy hiểm nên đã tự ý chích nặn mủ, tự mua cao dán đông y về dán mụn tại nhà, bôi đắp lá… Việc tự ý chích rạch nặn mủ này sẽ khiến ổ áp xe không những không khỏi mà còn bị sưng to và đau nhức hơn (tổ chức áp xe tiến triển nặng hơn) và bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa kết hợp với thuốc kháng sinh, hơn nữa vẫn có nguy cơ biến chứng nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.

Áp xe nách

1. Nguyên nhân gây áp xe nách:

  • Nhiễm khuẩn: Vi khuẩn thường gặp nhất gây áp xe là Staphylococcus aureus, bao gồm cả dạng kháng methicillin (MRSA).
  • Viêm nang lông: Sự viêm nhiễm của các nang lông có thể dẫn đến áp xe nếu không được điều trị kịp thời.
  • Tuyến mồ hôi bị tắc: Khi tuyến mồ hôi bị tắc, vi khuẩn có thể phát triển, gây viêm và dẫn đến hình thành mủ.
  • Tổn thương da: Các vết cắt, xước hoặc cạo lông nách không đúng cách có thể là cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.
  • Tình trạng da mãn tính: Các bệnh lý da như viêm tuyến mồ hôi mạn tính (hidradenitis suppurativa) có thể dẫn đến nhiều ổ áp xe trong vùng nách.

2. Phương pháp chẩn đoán:

  • Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ kiểm tra vùng nách để phát hiện dấu hiệu sưng, đỏ, nóng, đau. Vùng da trên ổ áp xe thường căng, mềm và có thể có dịch mủ nếu ổ áp xe đã vỡ.
  • Siêu âm: Được sử dụng để xác định kích thước, vị trí của ổ áp xe và lượng mủ bên trong.
  • Xét nghiệm vi khuẩn: Nếu cần, bác sĩ có thể lấy mẫu mủ để nuôi cấy vi khuẩn, xác định loại vi khuẩn gây nhiễm trùng và lựa chọn kháng sinh phù hợp.

3. Phương pháp điều trị:

Nếu tổ chức áp xe không được điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ tiến triển nặng dần lên, tăng kích thước, đau nhiều hơn và xâm lấn rộng ra các mô xung quanh, cuối cùng có thể vỡ.  Do đó, khi có xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách.

  • Chích rạch dẫn lưu áp xe: Đây là phương pháp chính để điều trị áp xe. Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để dẫn lưu mủ ra ngoài. Quá trình này giúp giảm áp lực, đau và loại bỏ nhiễm trùng.
  • Kháng sinh: Kháng sinh có thể được kê đơn sau khi dẫn lưu, đặc biệt khi nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ lan rộng. Lựa chọn kháng sinh phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây nhiễm trùng.
  • Chăm sóc tại nhà: Vệ sinh vùng nách đúng cách, giữ cho vùng da sạch sẽ và khô thoáng. Có thể sử dụng gạc vô khuẩn để che vùng vết rạch và thay băng thường xuyên.

Áp xe nách cũng tương tự như một số áp xe khác ở dưới da như áp xe ở tay, áp xe ở chân nếu được chích rạch và nặn mủ đúng cách tổn thương áp xe nách thường mất khoảng 10-14 ngày để có thể lành lại. Việc sử dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng có thể giúp giảm triệu chứng nhanh chóng sau 5-7 ngày điều trị.

Thời gian phục hồi còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương, cách xử trí, hệ miễn dịch và bệnh lý nền (nếu có).

Vùng nách chứa nhiều tuyến mồ hôi nên thường xuyên ẩm ướt. Điều này tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi. Để phòng ngừa việc tái phát áp xe nách, bạn nên thực hiện vệ sinh cá nhân tốt, tránh cạo lông nách quá mức, giữ nách khô ráo và tránh các yếu tố gây tổn thương da.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để được tư vấn cụ thể hơn, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 094 230 0707 hoặc thăm khám trực tiếp tại Hưng Việt.

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt