Khắc phục các tác dụng phụ của xạ trị ung thư

5/5 - (1 bình chọn)

Tùy vào trạng thái, tình hình sức khỏe, măt bệnh xạ trị ung thư mà tác dụng phụ của xạ trị tác động tới bệnh nhân khác nhau. Để khắc phục các tác dụng phụ của xạ trị ung thư, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây

Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay. Xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào ác tính để ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh ung thư. Tuy nhiên các mô bình thường của cơ thể đáp ứng khác nhau với tia xạ. Ngoài khối u, những mô bình thường có các tế bào phân chia nhanh hơn cũng có thể bị ảnh hưởng gây nên một số tác dụng phụ của xạ trị. Xạ trị là phương pháp điều trị cục bộ nên tác dụng phụ cũng thường giới hạn ở những vùng được xạ.

Các biến chứng sớm của tia xạ có thể xuất hiện trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi xạ trị và có thể tiếp tục trong 5 – 6 tuần sau khi kết thúc điều trị. Những tác dụng phụ khác có thể không xuất hiện cho đến vài tháng, hoặc thậm chí vài năm sau đó. Bạn nên tham khảo các hướng dẫn dưới đây để khắc phục tác dụng phụ của xạ trị tới cơ thể.

1. Nghỉ ngơi nhiều:

Trong quá trình xạ trị bệnh ung thư sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi hơn bình thường, sự mệt mỏi sẽ kéo dài đấy là tác dụng phụ của xạ trị. Để khắc phục các tác dụng phụ của xạ trị ung thư lời khuyên tốt nhất cho bạn là tạo cho mình những giấc ngủ ngon vào ban đêm

2. Chế độ ăn lành mạnh:

Tuỳ thuộc vào loại ung thư và khu vực phải xạ trị mà các bác sĩ sẽ vạch cho bạn kế hoạch cho chế độ ăn uống phù hợp. Hãy nói cho các bác sỹ những loại thuốc mà bạn đang dùng, có khi là tất cả những loại thảo mộc  hay là các loại thuốc giảm đau. Các bác sĩ sẽ xem xét các loại thuốc đó có phù hợp vói bạn khi xạ trị không, để giảm các tác dụng  không mong muốn có thể sảy ra.

tac-dung-phu-cua-xa-tri-ung-thu

3. Chăm sóc vùng da xạ trị:

Nếu như xạ trị diễn ra ở ngoài da, các tia xạ trị có thể sẽ gây ra các phản ứng ở da như: vùng da đó rất có thể bị cháy hoặc sẽ rất nhạy cảm. Đối với các trường hợp này, một lời khuyên cho bạn là hãy tránh xa các chất tẩy rửa, nước hoa hay các chất có mùi thơm hay các chất khử mùi và các loại mỹ phẩm.

4. Khô họng:

Một tác dụng nữa của xạ trị là có thể gây nên khó nuốt, thiếu nước bọt và mất cảm giác ngon miệng trong khi ăn của bệnh nhân ung thư. Đối với phản ứng phụ này, các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc súc miệng thích hợp cho bệnh nhân hay dùng  nước bọt nhân tạo và sử dụng một số cách điều trị cho các vấn đề về dạ dày và thực quản. Đối với  người bệnh nên tránh các thức ăn chua, không hút thuốc , không uống rượu và nên dùng kẹo cao su để kích thích tiết nước bọt của tuyến nước bọt.

Khi xạ trị kết thúc tuyến nước bọt sẽ bị tổn thương nghiêm trọng vì vậy mà tình trạng thiếu nước bọt diễn ra trong khoảng thời gian dài, do vậy để khắc phục các tác dụng phụ của xạ trị ung thư đầu mặt cổ, bệnh nhân ung thư nên mang theo chai nước đi kèm khi hoạt động hay làm việc.

5. Vấn đề về miệng:

Bệnh nhân ung thư có thể dùng thuốc để giảm các tác dụng phụ  của xạ trị ở miệng. Thuốc Radioprotective, là loại thuốc được đưa ra để bảo vệ các mô bình thường xung quanh vùng xạ trị. Được sử dụng nhiều nhất hiện nay là amifostine.

6. Các vấn đề tiết liệu:

Thay đổi lối sống sẽ làm cho bạn thoải mái hơn và lên kế hoạch với một chế độ ăn uống khoa học học, hợp lý sẽ khắc phụ dần dần được vấn đề về tiết niệu, các giai đoạn tiêu chảy mà tác dụng  phụ trong xạ trị gây ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt