Rò hậu môn: dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Rò hậu môn (hay còn gọi bệnh lỗ rò hậu môn/mạch lươn) là căn bệnh khá phổ biến khiến người mắc gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt và công việc. Cùng BVUB Hưng Việt tìm hiểu dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

1. Dấu hiệu bệnh rò hậu môn

Trước hết cần hiểu lỗ rò hậu môn là đường hầm nhỏ dưới da, thông từ vị trí ổ áp xe tới tuyến bã bị nhiễm khuẩn. Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh rò hậu môn như sau:

– Hậu môn đỏ, có hiện tượng phù nề xung quanh

– Cảm thấy ê ẩm, đau nhức và khó chịu vùng mông

– Tiết dịch, mủ cạnh lỗ hậu môn

– Sốt

2. Nguyên nhân gây lỗ rò hậu môn

Các chuyên gia chỉ ra rằng nguyên nhân chính gây ra rò hậu môn là do ổ áp xe vùng hậu môn trực tràng. Ngay trong lỗ hậu môn có một số tuyến bã, vì một nguyên nhân nào đó tuyến bã này bị tắc nghẽn, gây hiện tượng tích tụ vi khuẩn tạo thành ổ áp xe. Nếu không được phát hiện và điều trị, ổ áp xe đó sẽ tăng dần kích thước, di chuyển và gây lỗ hổng trên da gần vùng hậu môn thông ra bên ngoài. Ngoài ra bệnh rò hậu môn cũng có thể là bẩm sinh ở trẻ sơ sinh hay do bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh lao phổi nhưng hiếm gặp.

rò hậu môn 

Tuy được đánh giá là bệnh lý không nguy hiểm, nhưng rò hậu môn lại có nhiều triệu chứng khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

3. Cách điều trị rò hậu môn

Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất hiện nay để xử lý triệt để lỗ rò hậu môn. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ phẫu thuật sẽ xác định chỉ cần rạch, tháo mủ, nạo vét đường rò hay cần đặt seton để dẫn lưu các dịch mủ khi phẫu thuật.

Trong một số trường hợp, lỗ rò rất dễ phát hiện và xử lý. Tuy nhiên một số người bệnh để xác định và can thiệp hiệu quả, bác sĩ không chỉ cần thăm khám hậu môn bằng tay mà còn chỉ định bệnh nhân nội soi hậu môn trực tràng hoặc chụp X-quang để xác định chi tiết và chính xác vị trí các ổ áp xe, lỗ rò để can thiệp hiệu quả nhất.

Tuy được đánh giá là bệnh lý không nguy hiểm, nhưng rò hậu môn lại có nhiều triệu chứng khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu có các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn bạn nên tới ngay các cơ sở chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

PGS. TS. BS Nguyễn Thanh Long – Cố vấn Chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt được đánh giá là một trong những chuyên gia đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm khám, tư vấn và điều trị bệnh lý tiêu hóa nói chung và bệnh hậu môn, trực tràng nói riêng. Liên hệ 024 6250 0707 để đặt lịch khám tại Phòng khám Chuyên gia tiêu hóa- BVUB Hưng Việt giúp bạn “đánh bay” các vấn đề phiền toái của bệnh rò hậu môn.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt