Bệnh ung thư tinh hoàn có chết không?

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh ung thư tinh hoàn là nỗi sợ hãi của các quý ông. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn hiện tại vẫn chưa rõ ràng. Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn bị thay đổi. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đôi khi có một số tế bào phát triển bất thường khiến sự tăng trưởng này vượt khỏi tầm kiểm soát – những tế bào ung thư tiếp tục phân chia tạo thành khối u tinh hoàn mà bệnh nhân thường tự sờ thấy trên lâm sàng.

Ung thư tinh hoàn là một bệnh lý ác tính phát sinh trong tinh hoàn (có thể là một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn). Đây là một bệnh lý hiếm gặp ở nam giới (chiếm khoảng 1% bệnh thường gặp ở nam giới và chiếm khoảng 5% các bệnh phát sinh trong hệ thống đường sinh dục tiết niệu).

bệnh ung thư tinh hoàn

Ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường khó phát hiện, triệu chứng của bệnh không rõ ràng, bệnh nhân dễ nhầm với một số bệnh lý khác của cơ thể. Thông thường bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, biến chứng lớn, nguy cơ tử vong cao. Việc phát hiện sớm ung thư tinh hoàn giúp nâng cao hiệu quả điều trị, tiết kiệm chi phí, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Một số phương pháp để phát hiện sớm bệnh ung thư tinh hoàn:

Tự khám tinh hoàn. Bệnh nhân chủ động kiểm tra tinh hoàn để phát hiện những biến đổi bất thường như về hình dạng, kích thước, vị trí của tinh hoàn.

  • Siêu âm: Các sóng âm thanh được sử dụng nhằm phát hiện ra các thay đổi bất thường của tinh hoàn.
  • Chụp CT: Nhằm tạo ra hình ảnh cắt lớp của bìu và tinh hoàn để phát hiện những biến đổi bât thường.
  • Xét nghiệm máu.
  • Chụp cộng hưởng từ.
  • Tầm soát ung thư 6 tháng – 1 năm

Nhiều bệnh nhân khi được bác sỹ kết luận mắc ung thư nói chung và mắc bệnh ung thư tinh hoàn nói riêng đều có tâm lý chung là lo sợ, tin rằng cơ hội sống không còn. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chất lượng y tế nâng cao các bác sỹ khẳng định “ ung thư chưa hẳn là chết”.

Theo các chuyên gia của Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết “ do thiếu hiểu biết, cứ cho rằng ung thư là chết nhiều bệnh nhân khi được phát hiện mắc ung thư thường không điều trị ngay hoặc về nhà chờ chết. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế bệnh nhân mắc ung thư có thể được chữa khỏi đến 80% nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.”

Điều trị bệnh ung thư tinh hoàn

 Khi bác sỹ kết luận bạn đã mắc ung thư tinh hoàn, một số phương pháp điều trị được sử dụng như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tùy thuộc vào vị trí, kích thước khối u và tình trạng sức khỏe bệnh nhân bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

  • Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Đây được coi là phương pháp điều trị tại chỗ, sử dụng trong những trường hợp khối u vẫn nằm trong tinh hoàn. Phương pháp phẫu thuật có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Phương pháp xạ trị: Trong nhiều trường hợp xạ trị được chỉ định dùng đơn độc hoặc dùng như một phương pháp kết hợp với phẫu thuật và hóa trị.
  • Phương pháp hóa trị: Đây được đánh giá là liệu pháp toàn thân trong điều trị ung thư tinh hoàn. Phương pháp này được sử dụng trong những trường hợp khối u đã di căn khỏi tinh hoàn, hoặc được sử dụng nhằm hỗ trợ cho phẫu thuật và xạ trị.

Bệnh ung thư tinh hoàn là một căn bệnh nguy hiểm, các bác sỹ khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những biến đổi bất thường của cơ quan sinh dục. Phát hiện và điều trị bệnh sớm không chỉ rút ngắn liệu trình điều trị, giảm thiểu nguy cơ di căn, tiết kiệm chi phí, giảm thiêu đau đớn cho bệnh nhân mà còn giúp nâng cao tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt