Điều trị u vú lành tính bằng phương pháp hút u vú chân không

5/5 - (1 bình chọn)

U vú chiếm tỷ lệ đứng đầu trong danh sách các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ, trong đó u vú lành tính là đa phần. Phương pháp hút u vú chân không được biết đến là giải pháp điều trị u vú tối ưu nhất vì những ưu điểm nổi trội như không cần mổ, không để lại sẹo và an toàn tuyệt đối.

Mặc dù u vú được xác định là lành tính hầu như sẽ không nguy hiểm nhưng cũng không thể chủ quan. Trên thực tế, nếu không theo dõi, u sẽ âm thầm phát triển tăng lên về kích thước hoặc khiến vú biến dạng gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Kỹ thuật hút u vú chân không loại bỏ những tổn thương lành tính tuyến vú ra đời với mục tiêu hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo, gây tổn thương nhiều, nguy cơ tổn thương đến núm vú, thành ngực. Đây thực sự là một kỹ thuật sẽ giúp chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi giảm bớt tâm lý lo âu khi phải thực hiện can thiệp điều trị bệnh lý tuyến vú.

1. Hút u vú chân không là gì?

Kỹ thuật sinh thiết, điều trị tổn thương lành tính tuyến vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB (Vacuum-Assisted Breast Biopsy) là một thủ thuật ngoại khoa nhằm điều trị các u vú đã được xác định là lành tính, loại bỏ khối u mang lại giá trị thẩm mỹ cao, đồng thời cũng là phương pháp sinh thiết các u vú không sờ chạm trên lâm sàng có nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học.

 điều trị u vú bằng phương pháp hút u vú chân không

2. Ưu điểm của Hút u vú chân không (VABB):

  • Không cần mổ, không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
  • Thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng 30 phút.
  • Không đau, không phải nằm viện và có thể sinh hoạt bình thường ngay ngày hôm sau.
  • Chẩn đoán sớm ung thư vú ngay cả khi tổn thương vú không sờ thấy.
  • Điều trị tổn thương vú lành tính: Bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp xe…

điều trị u vú bằng phương pháp hút u vú chân không

3. Kỹ thuật này thường được bác sỹ chỉ định áp dụng cho các trường hợp sau

Nhóm bệnh u vú lành tính: bác sĩ đưa kim vào, cắt khối u và hút ra, bệnh nhân ít đau, không có sẹo mổ, không làm biến dạng vú, không cần nằm viện. Phương pháp này cũng ưu việt với những vú phát hiện nhiều u lành.

Nhóm bệnh nhân u vú tổn thương nhỏ nghi ngờ ác tính: Tổn thương nhỏ, nằm sâu, trên lâm sàng bác sĩ khám dễ bỏ sót do không sờ thấy khối u. Đây là trường hợp rất khó để có thể tiếp cận bằng các phương pháp thông thường để có thể chẩn đoán bệnh chính xác.

Với VABB, dưới hướng dẫn của siêu âm, có thể cắt và hút toàn bộ, sau đó sẽ được gửi mô làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Do toàn bộ khối u được lấy ra và gửi xét nghiệm, nên kết quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn, ứng dụng trong chẩn đoán sớm ung thư vú. Trước đây, khi chưa có kỹ thuật này, các bác sĩ thường phải định vị khối u trên da nhờ sự hỗ trợ của siêu âm, sau đó vẫn phải mổ mở với đường mổ dài trên da và có nguy cơ lấy không đúng tổn thương vú.

Cụ thể:

  • Các u vú lành tính có chỉ định ngoại khoa có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 3cm.
  • Các u vú nhỏ không sờ chạm trên lâm sàng, nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim.
  • U vú sờ thấy được
  • Tổn thương vú không sờ thấy: khối tổn thương nhỏ, biến dạng cấu trúc, vi vôi hóa
  • Cắt bỏ những tổn thương lành tính: Bướu sợi tuyến vú, thay đổi sợi bọc tuyến vú, tổn thương dạng tuyến và dạng nang, các nang phức hợp và áp xe
  • Kết quả sinh thiết lõi- kim nghi ngờ hay thất bại
  • Người bệnh có những triệu chứng chủ quan hoặc đau với tổn thương BI-RADS 3 đến 4 hoặc 5.

điều trị u vú bằng phương pháp hút u vú chân không

Bên cạnh đó, để phát hiện và điều trị các bệnh lý tuyến vú, các bác sĩ khuyến cáo: Khi thấy các dấu hiệu như: vú to bất thường, vùng da quanh đầu núm vú thay đổi, núm vú tụt vào trong, viêm da vùng vú… chị em phụ nữ nên sớm thăm khám và tầm soát tại các phòng khám chuyên khoa để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả điều trị.

Để đặt lịch thăm khám cùng các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của chúng tôi: 094 230 0707 để được tư vấn cụ thể.

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt