Ung thư di căn xương sống được bao lâu ?

5/5 - (4 bình chọn)

Các bệnh nhân và người nhà mắc bệnh ung thư đều có một câu hỏi chung đó là ung thư di căn xương sống được bao lâu . Di căn xương là một giai đoạn nghiêm trọng của bệnh, rất khó kiểm soát được diễn biến bệnh. Những phác đồ điều trị của bác sĩ với mục tiêu là giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian sống. 

1. Ung thư di căn vào xương như thế nào?

Xương là cơ quan hay bị di căn nhất của phần lớn các loại ung thư. Các loại ung thư thường di căn và nhanh chóng di căn xương là: ung thư phổi, ung thư thận, ung thư tuyến giáp, u lympho ác tính, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, … Tế bào ung thư sẽ theo hệ tuần hoàn máu và các hạch bạch huyết để di căn tới các vùng xương như xương chậu, cột sống (nhất là các đốt sống ở vùng bụng dưới và ở ngực), xương chân (xương đùi, xương bàn chân) và xương cánh tay.

Làm sao phát hiện ung thư di căn vào xương ? Triệu chứng khi ung thư di căn vào xương là gì ?

Ung thư di căn xương thường sống được bao lâu
Theo nghiên cứu có khoảng 75% các bệnh nhân ung thư khi bị di căn xương có biểu hiện chính là đau. Nhiều khi chính triệu chứng đau này khiến cho bệnh nhân đi bệnh viện khám bệnh và phát hiện ra bị ung thư di căn xương.

Khi ung thư di căn vào xương có thể khiến xương bị suy yếu, nhất là những vùng xương sống, cánh tay và chân. Trong đó, khối u di căn cột sống chiếm khoảng 3-5% số bệnh nhân chết vì ung thư. Khối u di căn cột sống có thể từ bất kỳ vị trí nào của u nguyên phát, gần một nửa số trường hợp ung thư di căn cột sống có khối u nguyên phát ung thư tuyến tiền liệt, phổi, vú, lymphoma, dạ dày … Đây là các khối u có xu hướng di căn vào xương hay gặp.

Theo thời gian, những hoạt động hàng ngày như ngồi xuống ghế hoặc ho có thể khiến người bệnh bị gãy xương. Mặt khác, cơn đau thường xảy ra đột ngột và gây cảm giác buốt nhói thực sự khó chịu.

2. Làm sao để chẩn đoán ung thư di căn xương?

Để có thể chẩn đoán ung thư di căn xương có thể dựa vào các phương pháp cận lâm sàng như sau:

2.1 Chụp X quang

Chụp X quang là phương pháp có thể thấy được dấu hiệu đang lây lan của ung thư vào xương. Đây là được xem là loại xét nghiệm đơn giản và thường được sử dụng đầu tiên khi bệnh nhân có những triệu chứng đau xương. Đồng thời chụp X quang cũng giúp phát hiện tình trạng gãy xương do ung thư di căn.

Chụp X-quang xương lưng

2.2 Chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính có thể phân tích hình ảnh gấp 10 lần so với việc chụp X quang bình thường và xác định đúng vị trí để sinh thiết xương dưới chụp cắt lớp. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp ích việc đánh giá kích thước và hình dáng của khối u di căn trong xương cũng như độ bền chắc của xương.

2.3 Chụp cộng hưởng từ

Nhờ phương pháp cộng hưởng từ, bác sĩ còn có thể thấy được hình ảnh xâm lấn tuỷ và cả mô mềm xung quanh và thăm dò được cột sống. Đây là kỹ thuật thăm dò có độ nhạy rất cao để có thể chẩn đoán ung thư di vào xương.

2.4 Chụp xạ hình xương

Chụp xạ hình xương là phương pháp có độ nhạy cao nhất hiện nay để phát hiện di căn xương và có sự thuận lợi thăm dò tất cả hệ thống xương mà không có phương pháp nào có thể làm được. Xạ hình xương sẽ giúp phát hiện di căn xương của bệnh nhân trước khi họ bắt đầu có triệu chứng, phát hiện sớm hơn so với việc chụp X quang từ 3-6 tháng. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để theo dõi đáp ứng của di căn xương với việc điều trị.

2.5 Một số xét nghiệm khác

Khi ung thư di căn đến xương, các tế bào ung thư có thể sản xuất một số chất và có thể phát hiện được qua xét nghiệm máu, như sau:

Xét nghiệm

  • Nồng độ canxi trong máu: Ung thư di căn đến xương sẽ khiến xương tan dẫn tới tăng canxi huyết.
  • Phosphatase kiềm: Khi hệ xương tan cũng dẫn tới nồng độ Phosphatase kiềm có thể tăng. Tuy nhiên, nồng độ phosphatase tăng cũng có thể nguyên nhân người bệnh có vấn đề về gan.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Một số chất có thể thấy trong nước tiểu khi hệ thống xương bị tổn thương do ung thư di căn.

3. Phương pháp điều trị ung thư di căn xương

Hầu hết ung thư di căn xương không thể chữa được nhưng việc sớm phát hiện và điều trị có thể giúp các triệu chứng. Tuỳ thuộc vào loại ung thư chính mà bạn mắc phải cùng những yếu tố về tình trạng di căn xương, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị hợp lý.

Thông thường, bác sĩ điều trị di căn xương bằng cách điều trị ung thư chính. Liệu pháp hormone và hoá trị thường sẽ là phương pháp điều trị ung thư chính vì đây là những phương pháp điều trị toàn thân và chúng có thể đi qua dòng máu để đến các cơ quan khác trong cơ thể. Dưới đây là một số phương pháp điều trị giúp giảm đau trong di căn xương:

  • Xạ trị : Tia X với năng lượng cao có thể tiêu diệt vào các tế bào của ung thư để làm chậm sự phát triển của chúng. Phương pháp này sẽ làm giảm các triệu chứng của di căn xương.
  • Dược phẩm phóng xạ: Đây là những loại thuốc có nguyên tố phóng xạ nên chỉ được sử dụng cho ung thư khi lây lan đến xương. Khi được tiêm vào cơ thể, chúng sẽ đi vào xương bị di căn và giết chết các tế bào ung thư, qua đó sẽ giúp bệnh nhân giảm đau.
  • Phẫu thuật: Nếu tình trạng ung thư di căn gây tổn thương xương nghiêm trọng, bác sĩ có thể hỗ trợ xương bằng cách phẫu thuật để làm giảm áp lực lên cột sống.

4. Ung thư di căn xương sống được bao lâu?

Các bệnh nhân mắc bệnh ung thư đều có một câu hỏi chung đó là ung thư di căn sống được bao lâu. Như chúng ta đã biết di căn đã là một giai đoạn nghiêm trọng của bệnh, thông thường sẽ rất khó để chữa khỏi được. Những phác đồ điều trị tiếp theo của bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân giảm đau đớn và kéo dài thời gian sống.

Tùy vào từng loại bệnh, vị trí di căn, thể trạng cũng như tinh thần của bệnh nhân, thời gian sống của ung thư di căn trung bình từ 16 đến 24 tháng nếu được điều trị tích cực và hợp lý. Người bệnh cần phải theo điều trị của bác sĩ để giúp thu nhỏ khối u không phát triển mạnh hơn. Nếu không điều trị, thời gian sống thêm trung bình từ 3 đến 6 tháng.

Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư di căn xương sớm để điều trị kịp thời là rất cần thiết.

Ung thư di căn xương thường sống được bao lâu

Tìm hiểu về dịch vụ Tầm soát ung thư/ Khám sàng lọc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh

Phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư di căn xương là yếu tố rất quan trọng trong việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Bạn nên đi thăm khám bệnh ở những cơ sở y tế uy tín và chất lượng cao để được hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết nhất về những dấu hiệu cùng phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư di căn xương. Việc điều trị ung thư di căn đến xương sớm có thể kéo dài được cuộc sống và giảm các triệu chứng của người bệnh. Ngoài ra, ung thư di căn xương cũng có thể xảy ra đối với các khối u lớn trong hạch bạch huyết của cơ thể. Bạn nên đến các bệnh viện và gặp các bác sĩ chuyên gia đầu ngành để được tư vấn cụ thể trường hợp của bản thân.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “Ung thư di căn xương sống được bao lâu ” chỉ mang tính chất tham khảo, để đặt lịch thăm khám, bạn vui lòng liên hệ: 094 230 0707

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt