Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường sẽ giúp người bệnh có một chế độ ăn uống khoa học và ổn định lượng đường huyết, tránh một số biến chứng nguy hiểm xảy ra như tim mạch, đột quỵ…

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường (bệnh đái tháo đường) là một tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng lượng đường h.uyết trong cơ thể. Nguyên nhân thường là do nồng độ insulin trong cơ thể không ổn định. Nếu bị đ.ái tháo đ.ường mà bạn kiểm soát được lượng đường trong m.áu và thường xuyên theo dõi tốt thì chắc chắn lượng đ.ường nằm trong mức an toàn gần như người bình thường.

Bệnh nhân tiểu đường cần những thực phẩm gì?

Bệnh nhân tiểu đường nên chọn những thực phẩm có chỉ số đ.ường hu.yết thấp dưới 55 nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các dưỡng chất cần thiết như:

• Thực phẩm giàu glucid: Nên chọn các loại carbohydrat hấp thu chậm có nhiều chất x.ơ như gạo lứt, bánh mì đen,… không nên lựa chọn gạo, mì ngô, khoai và miến dong…

• Sản phẩm giàu protein như thịt nạc, sữa không đường, cá, đậu đỗ, lạc, vừng.

• Sản phẩm chứa lipid: bệnh nhân tiểu đường không nên ăn những sản phẩm nhiều chất béo bão hòa như các loại nội động vật, mỡ, bơ hay pho mát… Cần tránh các loại đồ ăn chiên rán và các đồ ăn nhanh. Nên chọn các chất béo không bão hòa có trong bơ, hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó, hướng dương. Như vậy, có thể giúp giảm cholesterol.

• Cung cấp vitamin và khoáng thông qua các loại rau, củ, quả tươi. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn những loại rau có màu xanh lá cây như rau cải, súp lơ, dưa leo, bắp cải… hạn chế ăn những quả có chỉ số đường huyết cao như: chuối, mít, na. Bệnh nhân bị tiểu đường đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 nên ăn các loại quả như bưởi, lê, táo, cam… Vì các loại hoa hoa quả này có chỉ số đường huyết thấp và không gây tích đường.

Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Có thể bạn quan tâm:

Những yêu cầu về dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho bệnh nhân tiểu đường

• Bữa sáng: Đây là bữa ăn nhằm cung cấp năng lượng cho cả một ngày. Ngoài ra với bệnh nhân tiểu đường, bữa sáng còn có tác dụng ổn định đường huyết trong 1 ngày dài. Vì vậy, bữa sáng cần phải đảm bảo đủ 3 dưỡng chất theo các tỷ lệ sau: ¼ lượng tinh bột, ½ lượng chất đạm, ½ lượng chất xơ.
• Bữa trưa: Đây là một trong những bữa chính trong ngày nhằm cung cấp năng lượng cho buổi chiểu. Vì thế trong thực đơn cho người bệnh tiểu đường thì bữa trưa cần ¼ lượng tinh bột, ¼ lượng chất đạm và ½ lượng chất xơ.
• Bữa tối là bữa ăn cuối cùng trong một ngày và rất dễ gây ảnh hưởng tới đường huyết nếu ăn nhiều. Tuy vậy trong bữa tối, thực đơn vẫn cần đảm bảo ¼ lượng tinh bột, ¼ lượng chất đạm và ½ lượng chất xơ từ rau xanh nhưng lượng cần giảm so với bữa trưa từ ½ hoặc ⅓ .

[Có thể bạn chưa biết] 5 cách không dùng thuốc có thể kiểm soát đường huyết

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn vui lòng liên hệ 094 230 0707.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt