K vòm họng: nguyên nhân, cách phòng ngừa & điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Vòm họng là phần cao nhất của họng, có hình vòm nằm sau hốc mũi. Ung thư vòm họng ( K vòm họng ) là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Bệnh ung thư vòm họng phát sinh ở người không có yếu tố nguy cơ rõ ràng, do đó chưa có biện pháp phòng bệnh đặc hiệu.

Ung thư vòm họngUng thư vòm họng

Ung thư vòm họng là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ và là một trong mười ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở nam giới, tuổi từ 20 đến 65.

Việt Nam là nước nằm trong vùng có nguy cơ mắc bệnh rất cao, phổ biến thứ 4 trong số các bệnh ung thư ở cả nam và nữ.

Nguyên nhân K vòm họng

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định cụ thể. Theo nghiên cứu ung thư vòm họng có thể do: môi trường ô nhiễm, do hút thuốc, uống bia rượu, yếu tố di truyền, do virus Epstein-barr, thức ăn và các chế biến thức ăn có hại cho tiêu hóa hay do thói quen sinh hoạt tình dục bằng miệng (oral sex)…

Ung thư vòm họng thường khó xác định triệu chứng cụ thể, một trong số dấu hiệu ban đầu: cháy máu cam, ù tai, nghe kém… Ung thư vòm họng rất khó phát hiện sớm vì ung thư ở vị trí hóc hiểm và các triệu chứng thì lập lờ. Cần phải có chẩn đoán từ phía các bác sĩ, để biết giai đoạn bệnh, dấu hiệu về sức khỏe có phương pháp điều trị ung thư vòm họng phù hợp.

Cần cảnh giác với một số các triệu chứng ung thư vòm họng. Nếu bạn gặp phải một trong số những triệu chứng sau, hãy kịp thời đến các trung tâm y tế để được thăm khám và xét nghiệm:

  • Chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi.
  • Đờm có máu.
  • Các triệu chứng tai, bao gồm tai bị chẹn, tiếng ồn vang vọng, khiếm thính.
  • Đau đầu.
  • Cổ sưng lên từ các hạch bạch huyết phình to.
  • Mí mắt rủ xuống, hoa mắt, tê mặt từ sự liên quan của thần kinh sọ não.
  • Các triệu chứng của bệnh nặng như giảm cân, mệt mỏi, đau xương,…

Điều trị K vòm họng

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện đại thì việc chữa ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng đang có những bước tiến triển khá rõ nét. Với các máy móc hiện đại, các bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán sớm được căn bệnh này, nâng cao khả năng chữa khỏi triệt để bệnh lên đến 90%. Hiện nay, để chữa trị ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng, người ta thường dùng các phương pháp phổ biến như chiếu tia xạ, điều trị bằng hóa chất hoặc phẫu thuật lấy khối u. Tùy vào giai đoạn của bệnh, thể trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị.

Điều trị K vòm họng

Các phương pháp điều trị kể trên đều cho kết quả tức thời là việc loại bỏ khối u. Với những trường hợp phát hiện sớm, khả năng di căn sẽ rất thấp nên tỷ lệ chữa khỏi tuyệt đối là rất cao. Tuy nhiên, với những trường hợp phát hiện muộn thì cần có thêm giải pháp. Hiện nay, y học đang bắt đầu tìm đến các phương pháp y học cổ truyền để kết hợp chữa khỏi tuyệt đối ung thư, trong đó có việc tìm đến nấm lim xanh như là một cứu cánh của bệnh ung thư vòm họng. Bước đầu về cơ chế và thử nghiệm trên con người cũng đã được tiến hành và cho kết quả rất khả quan.

Phòng ngừa K vòng họng

Việc chưa xác định cụ thể tác nhân chính gây ra căn bệnh này đang khiến việc phòng ngừa ung thư vòm họng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy vậy, có một số giải pháp để có thể ngăn chặn ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng như:

  • Ăn uống điều độ, lựa chọn những thực phẩm sạch, an toàn. Chế biến thức ăn khoa học, hạn chế các món ăn như dưa muối, đồ nướng, chiên đi chiên lại nhiều lần…
  • Tuyệt đố không sử dụng thuốc lá, thuốc lào…hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại để bảo vệ bản thân và cả người xung quanh
  • Sinh hoạt tình dục an toàn, cân nhắc chuyện “yêu” bằng miệng với đối tác.
  • Tạo môi trường sống lành mạnh, trong sạch, hạn chế ô nhiễm…
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh và được sự tư vấn của các bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỆ THỐNG Y TẾ HƯNG VIỆT

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Phòng khám Đa khoa Hưng Việt

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH HƯNG VIỆT
ĐKKD số: 0105532379 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/09/2011
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 29/BYT – GPHĐ do Bộ y tế cấp ngày 29/01/2013

DMCA.com Protection Status

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT

Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HƯNG VIỆT

Số 40 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE 

024 6250 0707 – 0942 300 707

info@benhvienhungviet.vn

Facebook Fanpage Youtube Chanel
Copyright 2021 © Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt